Theo dõi trên

Mang lại ánh sáng cho bệnh nhân nghèo

26/12/2019, 09:29 - Lượt đọc: 6

BT- Đôi mắt sáng chính là món quà quý giá mà tạo hóa ban tặng cho con người. Thế nhưng ở Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng, số người sống trong cảnh mù lòa khá cao. Trong đó, đục thủy tinh thể được xem là nguyên nhân hàng đầu gây mù. Với mục tiêu đem lại ánh sáng cho những người có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh về mắt, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh (NKT & TMC) đã vận động thực hiện chương trình “Mắt sáng cho người nghèo”, qua đó giúp hàng ngàn bệnh nhân nghèo được phẫu thuật miễn phí, tìm lại ánh sáng trong cuộc sống.

                
      
Đoàn bác sĩ chuyên khoa mắt kỹ thuật cao    của Bệnh viện Nguyễn Trãi tổ chức khám, phẫu thuật mắt miễn phí cho    bệnh nhân nghèo.

Ông Mãn Tấn Dũng - Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT & TMC tỉnh cho biết, hiện nay toàn tỉnh có hơn 27.000 người khuyết tật (chiếm 2,15% dân số) do nhiều nguyên nhân. Khá đông người khuyết tật có cuộc sống khó khăn, nhu cầu được khám chữa bệnh, phục hồi chức năng… rất lớn. Chính vì vậy, ngay sau khi được thành lập vào năm 2012, hội đã xác định chương trình trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi là hoạt động mang tính bền vững và nhân văn. Trong đó, chương trình “chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng”, đặc biệt là phục hồi chức năng mắt cho bệnh nhân nghèo được hội quan tâm thực hiện. Thuận lợi của hội là vào năm 2013, thông qua Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Lâm Đồng, hội tiếp cận được Nhà tài trợ và các đoàn bác sĩ Khoa Mắt kỹ thuật cao Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP. Hồ Chí Minh) và Chi hội Minh Tâm phẫu thuật mắt miễn phí. Từ đó, hàng năm hội vận động các nhà tài trợ trong và ngoài nước, nhất là Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh và đoàn bác sĩ Khoa Mắt kỹ thuật cao Bệnh viện Nguyễn Trãi đã hỗ trợ nhiều năm liền cho tỉnh.

Sau 7 năm thực hiện (2013 - 2019), chương trình “Mắt sáng cho người nghèo” đã triển khai đến 10/10 huyện, thị xã, thành phố, từ miền núi đến hải đảo. Phẫu thuật đục thủy tinh thể, bóc mộng mắt cho gần 8.000 ca, đem lại ánh sáng, niềm vui cho bệnh nhân nghèo trong tỉnh. Kết quả này là do chỉ đạo của các cấp chính quyền trong tỉnh, sự phối hợp của ngành y tế từ khâu hồ sơ đến việc chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện tạo điều kiện hỗ trợ phục vụ phẫu thuật. Nhờ vậy, trong tổng số ca được phẫu thuật có hơn 99% được cải thiện rõ nét, chỉ có một số bệnh nhân do bệnh lý về mắt nên mức độ cải thiện không cao hoặc chậm, chưa có trường hợp nào xảy ra sự cố đáng tiếc.

Tuy 2 năm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí đi lại cho bệnh nhân nghèo từ các vùng xa, miền núi về các điểm phẫu thuật mắt, hiện nay mới có huyện Bắc Bình triển khai được, các huyện còn lại vẫn khó khăn chưa tiếp cận được nguồn kinh phí này. Do vậy, trong những năm tiếp theo, hội sẽ tiếp tục duy trì chương trình “Mắt sáng cho người nghèo” và đặc biệt quan tâm hơn nữa đến các đối tượng khó khăn vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, ông Dũng cho biết thêm.

Bên cạnh thực hiện chương trình hỗ trợ chức năng mắt cho người nghèo, các cấp hội còn tổ chức nhiều hoạt động bảo trợ khác như phẫu thuật tim, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, cấp máy trợ thính, cấp thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp học bổng cho học sinh nghèo, xây nhà tình thương, cấp xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật… Chỉ tính riêng trong năm 2019, các cấp hội trợ giúp cho 12.668 lượt người với tổng số tiền trên 15,5 tỷ đồng. Trong đó, vận động phẫu thuật 1.261 ca mắt, 3 ca phẫu thuật tim; tổ chức khám thính lực cho 160 người, cấp 144 máy trợ thính cho người nghèo các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và TP. Phan Thiết; khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho 1.400 người nghèo. Đối với trợ giúp giáo dục đã trợ cấp 109 suất học bổng, chăm sóc dài hạn, trợ cấp 113 suất học bổng 1 lần và tặng 49 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp hội tham gia xây dựng 1 cống thoát nước cho xã Suối Kiết; xây 8 nhà tình thương và cấp 215 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật…  

N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mang lại ánh sáng cho bệnh nhân nghèo