Theo dõi trên

Mang Thạch đầy nghị lực

21/09/2018, 08:27

BT- “Mang Thạch, người Raig ở thôn Suối Máu, xã Tân Hà (Hàm Tân) giàu ý chí và nghị lực lắm”, có một giáo viên đã nói với tôi như thế. Nghe xong không khỏi tò mò, bởi đôi lần tôi ghé lại nơi ấy và không khỏi ám ảnh bởi  hình ảnh không ít thanh niên trong thôn chiều chiều ngồi bên quán, bên bàn nhậu say khướt…

Bởi vậy, khi biết Mang Thạch đang làm việc tại Công ty TNHH hạt giống Tân Lộc Phát cũng đóng tại xã Tân Hà, tôi đã đi tìm. Em hiện là nhân viên phòng nghiên cứu của công ty. Mang Thạch cho hay: “Mấy năm trước em tốt nghiệp Khoa Giáo dục - công dân Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Nhưng rồi mấy năm liền em không xin được việc đúng ngành học. Để giúp gia đình, em không ngại làm bất cứ việc gì miễn là đàng hoàng”.

Nói về Mang Thạch, ông Vũ Quốc Trưởng, đại diện của công ty, cho biết: “Mang Thạch làm việc rất chịu khó, có trách nhiệm và phù hợp với công việc. Từ công nhân, Thạch được cất nhắc dần lên Tổ trưởng tổ sản xuất, quản lý 15 - 20 công nhân và luôn đạt năng suất cao. Đây là lý do để  công ty quyết định sử dụng Mang Thạch một cách tốt hơn”. Ngoài giờ làm, Thạch còn tham gia lớp học Anh văn buổi tối với ước mơ sẽ giao tiếp tự tin với người nước ngoài.

 Thạch còn cho biết: Lúc nhỏ em đã phải sống tự lập vì ba mẹ đi làm xa cả tuần mới về nhà. Em ở nhà với chị gái cũng còn nhỏ. Cái ăn luôn thiếu, bữa đói, bữa no. Thạch cho biết mình phải tự lập hoàn toàn, từ  nấu ăn đến chăm lo cho bản thân và tự đến trường đi học. Khi vào cấp 2, ngoài giờ học Mang Thạch theo mẹ lên rẫy. Bạn bè cùng lớp trong thôn, dần nghỉ học hết để phụ gia đình, riêng Thạch vẫn cố gắng đến trường.

Dù không học thêm, nhưng em vẫn luôn là học sinh giỏi, tiên tiến. Em cho biết động lực để ráng học vì thấy ba không biết chữ, mẹ chỉ được học tới lớp 2. Dù ba mẹ lao động cật lực nhưng cuộc sống vẫn vất vả, nghèo khổ. Em lo cho tương lai mình nên phải quyết tâm học. Ngày em thi đại học với số điểm 22 đã làm không ít người bất ngờ. Người dân xóm em ở cũng tự hào vì trong thôn  có người đậu đại học. Ngặt nỗi, giấy báo về trễ, em không thể vào trường đại học luật như mơ ước mà rẽ sang học nghề giáo.

Giờ thì em đã có một gia đình nhỏ hạnh phúc, đầm ấm. Có một việc làm mơ ước và thu nhập ổn định.

Mang Thạch muốn nhắn gửi tới tất cả các bạn trẻ, đặc biệt những học sinh người Raig đừng lơ là việc học. Học sẽ cho chúng ta nhiều thứ để làm người tốt hơn..

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mang Thạch đầy nghị lực