Theo dõi trên

Mạnh tay xử lý vi phạm an toàn thực phẩm

19/11/2019, 10:07

BT- Tết Dương lịch 2020 và Tết Nguyên đán Cánh Tý không còn bao lâu nữa - đây là dịp thị trường hoạt động sôi động nhất. Nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trong giai đoạn cận tết của người dân rất lớn để sử dụng cho ăn uống, tặng người thân. Nắm bắt nhu cầu này, các chủ cơ sở kinh doanh đã tích cực chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ thị trường. Bên cạnh đó, dịp tết còn là thời điểm các nguồn hàng cung cấp cho thị trường thường bị đánh tráo xuất xứ, nguồn gốc, mà người tiêu dùng hay gọi là  hàng nhái, hàng giả.

Tác hại của việc sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh đúng đắn của những người làm ăn lương thiện mà còn xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của cộng đồng. Chính vì vậy, trước, trong và sau tết vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm luôn được đặt ra cho các ngành, các cấp trong việc quản lý làm sao để giảm thiểu những vụ việc vi phạm. An toàn thực phẩm là nỗi lo thường trực của người dân khi mà con cá, mớ rau, thịt các loại đâu đó vẫn bị tẩm thuốc, vượt ngưỡng dư lượng kháng sinh cho phép. Mất an toàn thực phẩm bây giờ tràn làn đến mức đại biểu Quốc hội đề nghị phải xử lý hình sự để răn đe chứ xử lý hành chính không còn phù hợp nữa. Chính chúng ta đang đầu độc người dân của mình, chỉ vì lòng tham, lợi ích trước mắt mà những kẻ làm ăn bất chính đã không từ thủ đoạn nào. Mới đây nhất là vụ “hô biến” thịt heo nái già không rõ nguồn gốc thành thịt “bò” ở xã Hàm Kiệm - Hàm Thuận Nam là minh chứng rõ nhất cho hành vi gian lận, lừa dối người tiêu dùng. Kết quả kiểm định của các cơ quan chức năng xác định mẫu thịt bị nhiễm vi rút dịch tả heo châu Phi và có nhiều chỉ tiêu vi sinh vượt mức quy định về an toàn thực phẩm rất nhiều lần như: Coliforms vượt 58.000 lần, E.coli vượt 15.000 lần, tổng số vi sinh vật hiếu khí vượt 7.300 lần. Từ vụ việc cho thấy việc kiểm soát giết mổ và quản lý các cơ sở kinh doanh thịt, các sản phẩm từ thịt tại các địa bàn còn buông lỏng. Trong khi đó, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm tại các chợ còn rất nhiều hạn chế. Thử hình dung, hơn 400 kg thịt “bò” được hô biến kia lọt ra thị trường, có bao nhiêu người chẳng may ăn phải thì không biết sức khỏe, tính mạng sẽ ra sao khi các chỉ tiêu vi sinh vượt đến mức khủng khiếp.

Dự báo thị trường cận tết năm 2020, thịt heo sẽ tăng giá trở lại, do người chăn nuôi trong tỉnh rất ít tái đàn do ảnh hưởng của dịch tả heo vừa rồi. Đây cũng là thời điểm hoạt động mua bán, kinh doanh, giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm dự báo diễn ra hết sức phức tạp. Do vậy cần có cuộc tổng rà soát các tổ chức, cá nhân có hoạt động thu mua, vận chuyển, giết mổ, chế biến, bảo quản, kinh doanh thực phẩm là động vật và các sản phẩm từ động vật, nhất là thịt heo, bò, gà, vịt. Trong đó, chú ý kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm, giấy cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, giấy kiểm dịch. Một yếu tố cần lưu ý nữa là xem xét về điều kiện vệ sinh nhà xưởng, nơi sơ chế, chế biến thực phẩm đã đảm bảo hay chưa. Dứt khoát thu hồi giấy phép với những cơ sở không hội đủ điều kiện, nhằm ngăn chặn ngay từ đầu và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm. Đối với các thực phẩm bày bán ở chợ, thì ban quản lý, lực lượng quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm.

Mạnh tay với các vi phạm về an toàn thực phẩm chính là bảo vệ cộng đồng, bảo vệ những tổ chức, cá nhân hoạt động đúng quy định của pháp luật. Mạnh tay hơn với những vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm nhằm răn đe, xử lý nghiêm để làm gương cho những ai còn có ý định vi phạm phải chùn bước.

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạnh tay xử lý vi phạm an toàn thực phẩm