Theo dõi trên

Mặt trận Bắc Bình: Hỗ trợ vốn sinh kế cho hộ nghèo

03/07/2019, 09:13

BT- Với phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện và xã đã vận động được, Mặt trận huyện Bắc Bình đã triển khai mô hình “hỗ trợ sinh kế cho người nghèo”, tạo cơ hội giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

                
Trồng thanh long để giảm nghèo ở xã Phan    Thanh (Bắc Bình).

Bắc Bình là huyện miền núi, có địa bàn dân cư trải rộng, gồm nhiều dân tộc và tôn giáo sống đan xen. Do điều kiện tự nhiên ít mưa, nhiều nắng nên dù có tiềm năng để phát triển nhưng kinh tế huyện vẫn còn nhiều khó khăn, từ đó làm ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo của huyện. Năm 2015, sau tổng điều tra hộ nghèo với phương thức tiếp cận đa chiều, toàn huyện có hơn 1.045 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,46%. Từ thực tế đó, huyện luôn xác định, muốn giảm nghèo thì ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước cần phải làm thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người nghèo.

Ông Trương Minh Phương - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bắc Bình cho biết: Trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ngoài đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Hàng năm, huyện giao cho Mặt trận, các đoàn thể tập trung phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch công tác giảm nghèo. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Bình đã mạnh dạn đề xuất huyện cho phép sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo theo phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”.  Nói là làm, năm 2015 Mặt trận huyện bắt đầu làm điểm tại thị trấn Chợ Lầu. Sau khi rà soát danh sách hộ nghèo cần hỗ trợ, Mặt trận đã trích số tiền 45 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp xã để hỗ trợ vốn cho 9 hộ nghèo tại địa phương. Theo đó, mỗi hộ được hỗ trợ 5 triệu đồng để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ như: chăn nuôi bò, trồng thanh long, bán tạp hóa… Nhờ đầu tư đúng hướng, cộng với sự chịu khó học hỏi kinh nghiệm, áp dụng những kiến thức vào sản xuất, chăn nuôi nên những mô hình giảm nghèo bước đầu mang lại hiệu quả. Từ đó, cuộc sống của các hộ dân được cải thiện rõ rệt, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhận thấy cách làm này mang lại hiệu quả, các năm tiếp theo Mặt trận huyện tiếp tục nhân rộng mô hình “hỗ trợ vốn sinh kế cho hộ nghèo” trong toàn huyện. Từ chỗ chỉ sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” cấp xã đến mở rộng cả 2 cấp huyện và xã với mức hỗ trợ tăng lên, bình quân 7 triệu đồng/hộ nghèo. Đồng thời, số hộ nghèo được hỗ trợ vốn sinh kế tăng dần trong các năm. Tính từ năm 2015 đến cuối  năm 2018, toàn huyện đã hỗ trợ sinh kế cho 237 hộ nghèo với số vốn trên 1,6 tỷ đồng.  Sau 4 năm triển khai, đã giúp nhiều hộ nghèo thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện. Minh chứng, đến cuối năm 2018, số hộ nghèo của huyện chỉ còn 660 hộ, đạt tỷ lệ 2,12% theo đúng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Hỗ trợ vốn sinh kế cho hộ nghèo tại huyện Bắc Bình đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt đối với người nghèo. Từ đó, động viên giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, cố gắng vươn lên làm ăn thoát nghèo bền vững. “Thời gian tới, Mặt trận huyện Bắc Bình tiếp tục tập trung vận động Quỹ “Vì người nghèo” để huy động sức mạnh của cả cộng đồng cùng chăm lo cho người nghèo theo phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”, ông Phương cho biết thêm.  

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt trận Bắc Bình: Hỗ trợ vốn sinh kế cho hộ nghèo