Theo dõi trên

Mô hình “Camera an ninh trong nhóm hộ gia đình” ở Hồng Sơn

09/01/2018, 09:07 - Lượt đọc: 42

BT- Những năm gần đây, xã Hồng Sơn được biết đến là địa bàn điểm ở huyện Hàm Thuận Bắc về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn dân cư, 3 năm liền (từ 2014 -2016) được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Để đạt thành tích đó, nhiều mô hình tự quản, tự phòng được địa phương phát huy, trong đó mô hình “Camera an ninh trong nhóm hộ gia đình” đã góp phần không nhỏ vào phát hiện, hạn chế vi phạm.

Ông Lê Thanh Trúc -Trưởng Công an xã Hồng Sơn cho biết: Dù đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT, song không thể phủ nhận tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn xã thời gian qua còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là nạn trộm cắp có xu hướng tăng; khu vực Ngã ba Gộp thuộc địa bàn thôn 3 cũng manh nha trở thành điểm nóng về ANTT do là nơi giao thoa, tụ tập một số đối tượng bất hảo ở địa phương khác. Xuất phát từ thực tế đó, đầu tháng 11/2016, Công an xã đã vận động nhóm nhóm hộ gia đình tại Ngã ba Gộp tự nguyện lắp đặt hệ thống camera để giám sát an ninh. Ban đầu 10 hộ thực hiện, đến nay đã có 18 hộ tham gia. Mỗi hộ tự trang bị cho mình một bộ đầu thu với ít nhất 4 camera quan sát; cá biệt có hộ lắp đặt đến 18 camera quan sát để theo dõi mọi ngõ ngách quanh nhà. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, bà con kịp thời thông báo, trích xuất hình ảnh từ camera cho công an địa phương xử lý.

Trong năm 2017, thông qua “mắt thần” từ hệ thống camera giám sát an ninh của nhóm hộ gia đình tại Ngã ba Gộp, Công an xã Hồng Sơn phát hiện xử lý 7 trường hợp vi phạm, bao gồm 5 vụ trộm cắp và 2 vụ gây rối đánh nhau; thu hồi tài sản gồm 12 bình ắc quy, 18 điện thoại di động, 1 máy tính xách tay cùng nhiều tài sản có giá trị khác trả cho người bị mất. Đặc biệt, cũng chính từ hệ thống giám sát công khai này đã giúp người dân sống trong khu vực tự điều chỉnh hành vi, sống tuân thủ pháp luật; những đối tượng cộm cán thì lo sợ tránh xa hoặc không dám càn quấy, manh động như trước… Nhờ vậy, tình hình ANTT tại khu vực được cải thiện đáng kể.

Với hiệu quả mang lại, mô hình “Camera an ninh trong nhóm hộ gia đình” tại Ngã ba Gộp không chỉ là “mắt thần” của người dân trong khu vực, mà thực sự trở thành “tai mắt” của lực lượng Công an xã Hồng Sơn trong việc đấu tranh, phòng ngừa, hạn chế phát sinh tội phạm. Đây cũng là sợi dây liên kết giúp mối quan hệ giữa lực lượng công an và quần chúng nhân dân trên địa bàn ngày càng bền chặt, tạo sức mạnh tổng hợp trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.  

Linh Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình “Camera an ninh trong nhóm hộ gia đình” ở Hồng Sơn