Theo dõi trên

Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo

20/02/2019, 09:36

BT- Bình Thuận là tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề sau chiến tranh, mặt khác còn thường xuyên gánh chịu tác động của thiên tai. Hiện nay, theo thống kê toàn tỉnh có trên 11.000 hộ nghèo, 14.000 hộ cận nghèo và có trên 10.000 người khuyết tật; trong đó hơn 6.000 người nhiễm chất độc da cam, hàng trăm trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hàng ngàn hộ đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng cao, hải đảo rất cần sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng.

Mặc dù có những khó khăn nhất định nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã vận dụng sáng tạo, đề ra phương hướng và những giải pháp phù hợp để tổ chức thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động đạt được nhiều kết quả khả quan. Thông qua cuộc vận động đã tích cực kêu gọi cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Hội CTĐ trợ giúp trực tiếp, kịp thời và thiết thực các đối tượng đặc biệt khó khăn tại cộng đồng vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân hưởng ứng và tham gia trợ giúp trực tiếp các đối tượng khó khăn theo giới thiệu của Hội CTĐ.

Ông Đặng Ngọc Thiên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, xác định cuộc vận động này cần phải huy động mọi nguồn lực trong toàn xã hội, các cấp hội đã xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực tập trung vào các nhà hảo tâm tiềm năng và gửi thư kêu gọi vận động ủng hộ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện trong và ngoài địa phương cùng tham gia hưởng ứng cuộc vận động. Nhân dịp cuối năm, các cấp hội đã tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm qua đó tạo mối quan hệ gắn kết lâu dài và vận động nguồn lực cho phong trào. Kết quả, qua 10 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” có 155 hội cơ sở tiến hành khảo sát và lập hồ sơ. Tổng số địa chỉ đã được lập hồ sơ trợ giúp là 448.050, trong đó hội CTĐ trực tiếp vận động 263 địa chỉ và vận động 444.747 đơn vị, tổ chức, cá nhân trợ giúp cho 445.010 lượt người, trị giá đã hỗ trợ cho các đối tượng từ năm 2008 - 2018 là trên 76,2 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt, gạo và vật chất khác.

Cùng với việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các mô hình công tác xã hội nhân đạo cũng mang lại ý nghĩa thiết thực, luôn đồng hành cùng những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh. Chính vì vậy, trong những năm qua các cấp hội đã tích cực vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân đóng góp ủng hộ mô hình xã hội. Nhờ đó trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả và đậm tính nhân văn như mô hình hỗ trợ nhà CTĐ, bếp ăn tình thương, cấp gạo, cấp học bổng, mô hình ngân hàng bò và mô hình dạy tiếng Anh cho học sinh nghèo. Sau 10 năm thực hiện các mô hình xã hội nhân đạo này, các cấp hội đã vận động xây dựng được 74 căn nhà mới và sửa chữa 26 căn nhà, trị giá hơn 1,9 tỷ đồng; cấp hơn 1 tỷ suất cơm, cháo, sữa, trị giá gần 20,1 tỷ đồng cho các bệnh nhân là người nghèo, người già neo đơn, đồng bào dân tộc thiểu số… nằm điều trị tại các bệnh viện, trung tâm y tế; cấp gần 400.000 kg gạo, trị giá hơn 9,7 tỷ đồng; cấp 3.752 suất học bổng cho các em học sinh nghèo, khó khăn, các em mồ côi, trị giá hơn 1,4 tỷ đồng; cấp 24 con bò sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo thiếu công cụ sản xuất có thêm điều kiện làm việc, tăng thu nhập ổn định cuộc sống… Với mục tiêu tất cả vì lợi ích của nhân dân, các mô hình đã tập trung chăm lo cho những hoàn cảnh khốn khó, những người bị tổn thương trong xã hội. Nhiều mô hình có sức lan tỏa trong cộng đồng và dần đi vào chiều sâu, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Góp phần tích cực trong thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn.

N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo