Theo dõi trên

“Môi trường du lịch xanh – sạch – đẹp”

27/02/2019, 09:20 - Lượt đọc: 24

BT- Là phương châm mà không chỉ chính quyền địa phương mà những người làm du lịch ở các khu nghỉ dưỡng đã và đang đặt ra khi triển khai thu gom rác và đặt nhiều thùng rác công cộng  trên các tuyến đường. Tuy nhiên, để  đạt hiệu quả, rất cần sự hưởng ứng của người dân.

Ghi nhận nỗ lực

Hình ảnh đoàn viên, thanh niên, nhân viên resort mặc đồng phục mang theo túi nilon, kẹp rác, có mặt trên các tuyến phố, đường ra biển, bãi biển… cần mẫn thu nhặt rác vụn, vỏ bánh kẹo, đầu thuốc lá do một số người vô ý vứt đã trở nên quen thuộc với người dân ở các điểm đến du lịch địa bàn tỉnh thời gian qua. Trên các vỉa hè công cộng - nơi mặt tiền của các resort đặt nhiều thùng rác với màu sắc “dễ nhìn” thân thiện môi trường giúp du khách cũng như người dân thuận tiện bỏ rác. Cũng nhờ đó mà việc vệ sinh, giữ gìn môi trường ở các khu du lịch được cải thiện đáng kể, ý thức người dân được nâng lên rõ rệt.

Anh Nguyễn Quốc Hưng ở khu phố 1, Hàm Tiến nói, phải thừa nhận Khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né đã sạch sẽ hơn nhờ vào sự quan tâm của các cấp, các ngành và phong trào vệ sinh môi trường mạnh mẽ ở các khu nghỉ dưỡng. Rõ nhất là ở các tuyến phố, đường ra biển và bãi biển. Nếu trước kia có những túi rác người dân bỏ ở vỉa hè, gốc cây hoặc chất đống quanh năm trên bãi biển dọc đường Huỳnh Thúc Kháng do không được dọn thì nay đã giảm. Nhiều thùng rác được đặt quanh các resort, hàng tuần họ tổ chức cho nhân viên đi thu gom, khiến ai chứng kiến cũng không vứt rác vô tội vạ.

Theo chủ một resort ở Hàm Tiến mang quốc tịch Anh, bất kể điểm đến nào cũng phải xanh - sạch - đẹp. Môi trường sạch đẹp sẽ thu hút nhiều du khách, nhưng ngược lại sẽ rất buồn. Ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cả tôi và các bạn.

Cần sự hưởng ứng của người dân

Việc bảo vệ môi trường, đặc biệt môi trường du lịch là trách nhiệm của tất cả mọi người, không của riêng ai. Ngoài nỗ lực bảo vệ từ các tổ chức, đoàn thể, rất cần sự hưởng ứng của người dân. Bởi không thể có chuyện kẻ chống, người xây mà đạt được hiệu quả. 

Mỗi người chỉ cần ý thức hơn một chút như khi sử dụng xong túi, nilon… bỏ đúng nơi quy định. Trẻ em ngoài được dạy dỗ ở trường về vệ sinh môi trường, cha mẹ nên chỉ bảo hướng dẫn và nghiêm khắc khi thấy chúng vứt rác không đúng nơi quy định. Chị Kim Yến – một cư dân bán hàng tại khu du lịch Hàm Tiến chia sẻ, chỉ cần mỗi người ý thức bỏ rác đúng nơi quy định thì đường phố sẽ sạch. Thấy nhân viên của các resort vệ sinh đường phố, nhặt từng cọng rác, trong khi mình vứt xuống thì không nên.

Tuy nhiên, bên cạnh việc kêu gọi người dân không xả rác nơi công cộng thì trên đường phố phải có nhiều thùng rác “bắt mắt” thân thiện môi trường. Thực tế nhiều tuyến đường chưa được lắp đặt thùng rác, người đi đường, cả những người buôn bán nhỏ muốn vứt rác thải cũng không biết bỏ chỗ nào.  

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Môi trường du lịch xanh – sạch – đẹp”