Theo dõi trên

Mòn mỏi đợi chờ nguồn nước Biển Lạc  

22/01/2019, 09:02

BT- Từ giữa năm 2009, khi nghe tin UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư kênh tiếp nước Biển Lạc – Hàm Tân với số vốn đầu tư gần 377 tỷ đồng, người dân vùng hạ lưu Hàm Tân, La Gi khấp khởi chờ đợi và hy vọng vùng đất khô hạn lâu nay sẽ được phủ kín nguồn nước Biển Lạc. Thế nhưng, đã 10 năm trôi qua công trình vẫn chưa hoàn thành. Vì sao?

                
   Thi công tuyến kênh.

Theo chủ dự án là Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận: Trong quá trình thi công công trình gặp nhiều trở ngại mà trước đây đơn vị tư vấn thiết kế không lường trước được. Đó là tuyến kênh cắt qua nhiều tụ thủy là các trục tiêu nên khi mưa lớn nước tràn vào kênh kéo theo lượng bùn, cát khá lớn. Do đó, đơn vị thi công phải nạo vét bùn, cát để thông tuyến giải quyết tiêu nước trong kênh mới thi công tiếp. Đây là khối lượng phát sinh không thể xác định trước vì phụ thuộc vào từng cơn mưa, từng đợt mưa lớn nhỏ, lượng bùn, cát đổ vào kênh nhiều hay ít…đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Mặt khác, theo thiết kế toàn bộ khối lượng đất, đá ngoài việc tận dụng một ít để đắp công trình, thì phần lớn đổ vào bãi thải để hình thành tuyến đường ven lòng hồ Biển Lạc nối đến cụm điều tiết cầu Loăng Quăng. Song, diện tích bãi thải trên thực tế đã có chủ sử dụng nên không thể thực hiện được theo ý tưởng thiết kế. Một số bãi thải hiện tại là do đơn vị thi công mua lại của dân những diện tích trũng thấp, khi có mưa bãi này đổ đất bị ngậm nước nên xe ô tô không vào được. Một bất cập khác là tại các khu vực khoan xuất hiện nhiều đá, khối lượng các tảng đá mồ côi lớn (xuất hiện ở tầng địa chất theo thiết kế là đất), nên phải có biện pháp phá đá, từ đó mất nhiều thời gian. Hơn nữa, trong thời gian qua thời tiết vùng dự án có mưa liên tục nên không thể tăng ca thi công ban đêm; ô tô không vận chuyển được đất đá, chỉ có máy đào thi công đào xúc và nổ mìn, ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ dự án.

Với những nguyên nhân nói trên, đến cuối năm 2018 toàn bộ công trình mới thực hiện khối lượng trị giá 258,8 tỷ đồng (đã giải ngân 242,7 tỷ đồng). Riêng năm 2018, do thời tiết mưa nhiều khối lượng đạt thấp nên nguồn vốn giải ngân quá ít. Do vậy, hiện nay chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị tư vấn điều chỉnh dự án đầu tư theo hướng cắt giảm cự ly vận chuyển; đánh giá lại địa chất đúng với thực tế và bổ sung công trình tiêu vào kênh tại vị trí tụ thủy chính nhưng không tăng tổng mức đầu tư. Hiện đơn vị thi công đang tập trung thiết bị, nhân lực, tranh thủ thời gian nắng ráo để tăng ca đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đồng thời, có phương án chuẩn bị các biện pháp thi công trong mùa mưa để bảo đảm thông tuyến và hoàn thành kênh Biển Lạc – Hàm Tân sớm nhất.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mòn mỏi đợi chờ nguồn nước Biển Lạc