Theo dõi trên

Một chàng trai tật nhưng không nguyền

27/09/2017, 13:36

BTO- Mỗi buổi sáng khi chiếc xe buýt từ Bình Châu về thị xã La Gi dừng lại trước cổng chợ Cam Bình, một chàng trai tật nguyền chậm chạp xuống xe với cái giỏ xách trên cổ, tập vé số trên tay. Lê từng bước chân yếu ớt vào trong lòng chợ với nụ cười trên môi.

 Hình ảnh quen thuộc này hàng ngày ở chợ, nên ai cũng biết, cũng quen mặt chàng trai. Nhiều người sẵn sàng giúp cậu bằng cách mua cho vài tờ vé số.

Hai mươi lăm tuổi, có tay nghề thợ mộc. Nhưng một lần bị tai nạn nặng tưởng đã chết đi rồi, may sao được cứu sống. Nằm liệt giường bao nhiêu ngày, nên buồn chán, cậu đã dùng dao tự đâm vào người để tự sát, vì nghĩ rằng mình nằm đó chỉ làm thêm phiền phức gia đình.  Nhưng một lần nữa, cậu không chết. Các bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng tuyên bố rằng cậu sẽ chẳng bao giờ đứng lên đi được, sẽ chẳng bao giờ nói rõ tiếng thành lời. (Một thời gian sau, được mách bảo, theo lời cậu kể, cậu đi đứng và nói được là nhờ thầy lương y Võ Hoàng Yến ở Tánh Linh).

 Bước chân yếu đuối thường vấp ngã giữa đường, nhưng cậu lại cố đứng dậy mà không chờ người đỡ (nếu có người đỡ cậu cũng không đồng ý). Nhiều người thấy thương, cho tiền, cậu chỉ ú ớ cảm ơn, nhưng không bao giờ nhận, ai thương thì mua giùm tờ vé số, cậu cười tươi, gục gặt cái đầu.

Hỏi sao không nhận tiền người ta cho, cậu trả lời chậm chạp rằng con còn có chân tay, con không thể nhận tiền của người khác. Cậu cho biết, nhiều ngày không bán hết vé, cậu phải ôm lại vài chục tờ, vì không đi trả vé được.

 Hàng ngày trên mạng xã hội, trên báo chí, đưa tin nhiều kẻ còn khỏe mạnh, đã giả dạng đui què mẽ sứt mù lòa, lê lết dọc đường để ngửa tay nhận từng đồng tiền bố thí của những người hảo tâm, đêm về ăn chơi trác táng, so với người thanh niên thật sự tật nguyền này thì ai sẽ hơn ai.

 Nguyễn Văn Đức, 25 tuổi, cư ngụ xã Bình Châu, Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bán vé số tại chợ Cam Bình, xã Tân Phước, thị xã La Gi. Nguyên là một thợ mộc có tay nghề, nghèo ít học nhưng lòng tự trọng rất cao, biết giữ gìn liêm sĩ một con người.

 Lê Long



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một chàng trai tật nhưng không nguyền