Theo dõi trên

Mùa bấc coi chừng sóng dữ

05/01/2021, 11:19 - Lượt đọc: 83

BT- Hiện nay, đang là mùa bấc sóng biển thường dữ dội hơn các mùa còn lại trong năm và nguy cơ xảy ra đuối nước rất cao…

Vào thời điểm này năm ngoái, tại Bình Thuận liên tiếp xảy ra hàng chục vụ đuối nước thương tâm. Năm nay, tuy số vụ đuối nước ở biển xảy ra ít hơn nhưng không phải không có những vụ đuối nước thương tâm. Đến sáng ngày 1/4, lực lượng chức năng huyện Hàm Thuận Nam vẫn đang tích cức tìm kiếm 2 phượt thủ Nguyễn Thanh Hà (SN 1994, trú tỉnh Quảng Bình) và Thái Bá Phong (SN 1994, trú huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) bị sóng cuốn trôi mất tích tại khu vực biển Kê Gà, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam. 2 phượt thủ này đi xe máy cùng nhóm 7 người từ TP. Hồ Chí Minh ra đến Kê Gà vào chiều ngày 1/1. Đến 9 giờ sáng 2/1,  sau khi ăn sáng xong nhóm du khách đã đi xe máy ra biển tắm. Mặc dù người dân địa phương đã cảnh báo biển động rất dễ bị sóng cuốn trôi, nhưng nhóm thanh niên vẫn xuống biển tắm.

Tắm biển mùa này tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao

Tiếp đó, lúc 16 giờ ngày 2/1, em Bùi Văn Lực, 7 tuổi (trú khu phố 12, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết) đi cùng bạn ra biển chơi. Hậu quả em Lực bị sóng cuốn trôi đến nay vẫn chưa tìm thấy. Trong các vụ đuối nước xảy ra trong thời gian vừa qua thì nạn nhân hầu hết là những người ngoài tỉnh đến Bình Thuận du lịch. Họ đến từ những tỉnh không có biển nên kinh nghiệm nhìn và phát hiện sóng dữ gần như không có. Thêm vào đó, phong trào đi du lịch phượt thời gian gần đây khá phát triển. Những phượt thủ này có thể dừng ở bất kỳ điểm nào để ngắm cảnh và tắm biển. Đây cũng là nhóm đối tượng rất dễ xảy ra tai nạn đuối nước.

Nhiều ngư dân cho biết sóng biển vào mùa bấc thường dữ hơn những mùa khác. Thủy triều lên và xuống trong thời gian này thường nhanh hơn những tháng còn lại trong năm. Bên cạnh đó, thời điểm giao mùa thường xuất hiện nước xoáy khi thủy triều rút. Nếu không có kinh nghiệm, người dân và du khách rất dễ đi vào khu vực này và bị cuốn ra xa. Vào buổi chiều, sóng biển thường cao và mạnh hơn buổi sáng, người dân cần thận trọng. Với những người chưa có kinh nghiệm tắm biển thì cần đi nhóm nhiều người và không tắm cách bờ quá xa và mặc áo phao để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra…

Để hạn chế xảy ra các vụ đuối nước, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành nhiều văn bản cảnh báo. Gần đây nhất, trước khi kỳ nghỉ Tết Dương lịch diễn ra, sở cũng yêu cầu các khu du lịch bổ sung các trang thiết bị như áo phao, phao cứu sinh… bố trí nhân viên túc trực tại bờ biển để theo dõi, kịp thời xử lý khi có tình huống du khách bị đuối nước xảy ra.   

     Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa bấc coi chừng sóng dữ