Theo dõi trên

Mùa hoa tết không “tươi”

27/01/2020, 09:08 - Lượt đọc: 63

BTO - Tết Canh Tý năm nay, nhiều người kinh doanh buôn bán hoa ở Hàm Tân, thị xã La Gi không mấy vui khi hoa tươi tồn đọng khá nhiều vào chiều 30 tết. Anh Đào Xuân Ánh, khu phố 8, thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân cho hay: “Mình thuê 2 mặt bằng ven quốc lộ 55 ở chợ Tân Nghĩa và một chợ nhỏ gần ngã ba 46, những ngày đầu còn bán được cúc vạn thọ chậu nhỏ giá 20.000 - 25.000 đồng, nhưng đến 29 tết chỉ còn 15.000 - 20.000 đồng, ngày 30 tết còn 5000 - 10.000 đồng khách hàng không màng hỏi thăm nữa. Còn gần 100 chậu đành đem về phá bỏ lấy chậu cho mùa sau. Tính ra năm nay tôi lấy công làm lời, lãi chỉ hơn 5 triệu đồng cho gần 3 tháng trồng, chăm sóc”.

Những chậu quất bán trong dịp Tết Canh Tý.

Trong khi đó ở chợ hoa tết Tân Xuân, khung cảnh ảm đạm hơn trong chiều 30 tết. Một số chủ nhà vườn từ Tân Thắng, Thắng Hải chở hoa về bán đành phá bỏ hàng trăm chậu hoa nhỏ như cúc, mào gà bán không hết, bởi chở về tốn thêm khoản tiền xe 1,5 - 2 triệu đồng. Tương tự ở chợ quê Sơn Mỹ, Tân Thắng những chậu hoa nhỏ vẫn còn tồn vào chiều cuối năm; ở đây các chủ hoa cũng là nhà vườn người địa phương dùng xe cải tiến chở bông về còn để lấy chậu… Riêng chợ Thắng Hải một người dân cho hay, hoa cũng giảm giá bán hết cuối ngày của năm cũ. Nhìn chung nhiều chợ quê, hoa tươi giảm mạnh vào hai ngày cận tết (29 và 30), nhiều chủ vườn, chủ hoa bán đổ bán tháo để còn về quê ăn tết. Bởi thế khá nhiều người mua được hoa giá rẻ vào dịp này. Anh Nguyễn Xuân Hoàng ở khu phố 1,thị trấn Tân Nghĩa về đường hoa Thống Nhất, thị xã La Gi mua hai chậu cúc vàng tươi loại lớn đường kính hơn 1m giá chỉ 1,2 triệu đồng (so những ngày trước đó giá 2 triệu đồng/cặp) và 10 chậu cúc nhỏ giá chỉ 150.000 đồng. Cũng ở đây, anh Trương Hoàng Thảo ở Sơn Mỹ mua chậu quất lớn chi chít trái vàng ươm giá 900.000 đồng (so lúc trước giá 1,5 triệu đồng)… Các loại hoa tết ở thị xã La Gi cũng ế ẩm như Hàm Tân, chiều cuối năm một số hoa chủ lực không bán hết như những chậu mai được các chủ vườn đem về chăm sóc cho tết năm sau, riêng hoa cúc, hồng lớn chỉ còn lấy được chậu.

Hoa tết năm nay cung nhiều hơn cầu.

Anh Đào Xuân Ánh trồng hoa lâu năm ở Hàm Tân nhận định, do khá nhiều người trồng hoa, năm nay ở địa phương tăng số lượng hoa trồng lên gấp đôi cùng lượng hoa ở tỉnh ngoài đổ về khiến nguồn cung tăng cao trong khi sức mua hạn chế khiến hoa dư thừa, ế ẩm không tránh khỏi. Những nhà vườn ở địa phương thì còn lấy công làm lời, còn những người kinh doanh mua đi bán lại thì coi như lỗ. Có lẽ đây cũng là kinh nghiệm cho người trồng hoa bán tết ở mùa sau…

T. Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa hoa tết không “tươi”