Theo dõi trên

Mùa khô 2018-2019: Thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước

07/12/2018, 15:22

BTO- Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng ENSO được dự báo sẽ có xu hướng chuyển dần sang trạng thái El Nino trong những tháng cuối năm 2018, đầu năm 2019 với xác suất khoảng 60-70%. Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, tổng lượng mưa thời kỳ từ tháng 11/2018 đến tháng 4/2019 phổ biến ở mức thấp hơn từ 20-50% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, hầu như không mưa trong những tháng đầu năm 2019.

                
         Hồ Sông Lòng Sông thời điểm cạn nước trong tháng 11/2018

Do đó, để chủ động phòng, chống hạn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và các ngành kinh tế khác trong mùa khô năm 2018-2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai vừa yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và các địa phương chủ động tổ chức thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng và xâm nhập mặn mùa khô 2018-2019.

Theo đó, Sở Nông nghiệp & PTNT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn với các kịch bản về nguồn nước có khả năng xảy ra để kịp thời triển khai các giải pháp ứng phó phù hợp; xây dựng phương án cấp nước sản xuất vụ Đông Xuân 2018-2019.  Sử dụng hiệu quả nguồn nước chạy máy phát điện kết hợp cấp nước về hạ du của thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi và thủy điện Đại Ninh. Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn, lưu lượng dòng chảy đến công trình thủy lợi, kịp thời đôn đốc đơn vị quản lý sử dụng công trình thực hiện việc tích, điều tiết nước hợp lý. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi chỉ đạo bố trí sản xuất vụ Đông Xuân năm 2018-2019, vụ Hè Thu năm 2019 cho phù hợp với khả năng về nguồn nước, bảo đảm canh tác thắng lợi, không để xảy ra tình trạng người dân tự ý sản xuất tại các vùng, khu vực không nằm trong kế hoạch sản xuất, không đảm bảo về nguồn nước.

Các địa phương Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và Tổ chức Hợp tác dùng nước ở cơ sở phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tổ chức bảo vệ, tiếp nhận, phân phối nguồn nước từ các hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn, hạn chế mức thấp nhất lượng nước thất thoát, khuyến cáo bà con nông dân sử dụng nước đúng mục đích, đặc biệt không để xảy ra tình trạng tranh chấp nguồn nước trong nhân dân…

    
      Tổng lượng nước trữ trong các hệ thống công trình thủy lợi trên toàn   tỉnh tính đến cuối tháng 11/2018  là 230,52 triệu m3 /258,99   triệu m3 dung tích hữu ích thiết kế, đạt 89%, trong đó có 6   hồ tích nước chưa đạt dung tích thiết kế gồm: Suối Đá, Ba Bàu, Đu Đủ,   Sông Phan, Sông Dinh 3, Núi Đất; hồ thủy điện Đại Ninh 221,09 triệu m3   /251,73 triệu m3 dung tích hữu ích thiết kế, đạt 87,83%

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa khô 2018-2019: Thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước