Theo dõi trên

Mùa măng tết lại về

07/09/2018, 10:38

BT- Tháng 9 lên vùng cao Đông Giang, La Dạ… (Hàm Thuận Bắc) lại gặp mùa măng tết. Chị Nguyễn Thị Tươi, chuyên mua măng tươi ở xã La Dạ, cho hay: “Mùa măng tết thường bắt đầu vào cuối mùa  mưa, khi mà măng rừng các loại đã nhiều. Vào những ngày ấy, thu nhập của người đi lấy măng thường từ 150.000 - 200.000 đồng/ ngày, còn với người chuyên cần, giỏi đi rừng dĩ nhiên phải hơn”. Chị Tươi còn cho biết: Măng tươi mua về phải luộc chín, bỏ công xắt lát, tranh thủ ngày nắng đem phơi. Thường để có được một kg măng khô, phải cần đến 4-6 kg măng tươi (tùy theo loại măng). Măng tươi ở vùng cao Đông Giang, La Dạ sau khi phơi khô đều dễ bán tết vì không sấy bằng diêm sinh, những chất độc hại khác (như một số nơi lén lút làm)… nên màu măng thường vàng tươi, bắt mắt. Đã vậy, có lẽ do chất đất nên măng tươi vùng cao Hàm Thuận Bắc rất ngọt, mềm khi chỉ mới nấu qua một lửa.

Tiếp tục trò chuyện với Bờ Rông Thị Đẹp, dân tộc K’ho ở xã La Dạ, chị  nói: “Tháng 9 này tui không đi lấy măng nữa vớ! Chỉ phơi một ít măng để bán tết thôi”. “Đồng bào mình có ăn Tết nguyên đán như người Kinh không?”- tôi hỏi. “Có chớ. Ăn hai cái tết. Tết của đồng bào và tết người  Kinh, đều vui. Mà cán bộ có mua măng không… bán… rẻ thôi. Gần tết lên mua”. “Cán bộ nhớ đó. Đồng bào thích nói thiệt”.

Có thể nói, mùa măng tết không chỉ diễn ra ở xã Đông Giang, La Dạ  mà còn kéo sang cả xã Đa Mi, La Ngâu (Tánh Linh) khi người dân phơi măng dọc theo lề đường, trên những tấm liếp bằng tre lúc trời có nắng. Cái màu vàng của măng tết, đập vào mắt người đi đường, dễ làm những người ưa suy nghĩ xa xôi, nghĩ ngợi nhiều.    

 Trần Thị La Gi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa măng tết lại về