Theo dõi trên

Mùa mưa bão:

05/08/2020, 10:05 - Lượt đọc: 2

Chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn điện

BT - Để lưới điện được vận hành an toàn liên tục, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng chống lụt bão tại Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã được triển khai khoa học và phù hợp từng địa bàn.

Quyết liệt

Ngay từ những ngày đầu năm 2020, PTC3 đã tổ chức kiện toàn lực lượng từ cấp công ty đến từng đơn vị trực thuộc nhằm kịp thời ứng phó khi có thiên tai, mưa lũ xảy ra cũng như chủ động tổ chức, giải quyết khắc phục trên địa bàn mỗi đơn vị quản lý. Trang bị đầy đủ cho các đơn vị hệ thống điện thoại với nhiều nhà mạng khác nhau, kiện toàn hệ thống điện thoại nội bộ, hệ thống vô tuyến điện máy 5W, 50W cho các văn phòng làm việc, các trạm biến áp nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt 24/24 giờ từ Ban Chỉ huy công ty đến Ban chỉ huy các đơn vị và giữa các đơn vị với nhau. Phòng Điều độ PTC3 chủ động phối hợp với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung, miền Nam, Quốc gia và điện lực các tỉnh sẵn sàng chuẩn bị các phương thức huy động nguồn điện cung cấp nếu lưới điện truyền tải xảy ra sự cố do thiên tai, lụt bão gây ra trong từng trường hợp cụ thể. Để công tác phối hợp ứng phó với thiên tai, lũ lụt tìm kiếm cứu nạn trong các khu vực giáp ranh và với các điện lực được nhịp nhàng, ăn khớp, PTC3 đã tổ chức giao lưu phối hợp công tác quản lý vận hành với các Công ty Truyền tải điện 2, Truyền tải điện 4; phối hợp công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với Tổng Công ty Điện lực miền Trung, miền Nam, ký biên bản phối hợp công tác với các Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các địa phương, với các đơn vị trong và ngoài, nhằm hỗ trợ nhau đảm bảo khôi phục lưới điện nhanh nhất khi có bão lũ xảy ra.

Ngoài ra, PTC3 cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp lực lượng Công an PC07 các tỉnh tổ chức huấn luyện kỹ năng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho toàn thể cán bộ công nhân viên, đặc biệt là lực lượng trực tiếp sản xuất, hoàn thiện những kỹ năng cứu hộ, cứu nạn để có thể tự ứng cứu và giúp đỡ đồng nghiệp, cộng đồng trong lúc cấp bách. 

Sẵn sàng ứng phó thiên tai

Ngay từ đầu năm, PTC3 đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức tổng rà soát, kiểm tra kỹ thuật, giải quyết triệt để các tồn tại trên đường dây trọng yếu như: 500kV và 220kV. Với các cung đoạn vị trí có nền địa chất yếu, độ dốc lớn chênh vênh, sát vực sâu có dòng chảy hướng vào chân cột nhiều nguy cơ sạt lở, công ty đã tổ chức củng cố nền móng, xử lý các chân trụ bằng cách sửa chữa lại các vết nứt, sụt lún trên mặt móng, kè, mương thoát nước tại các chỗ dễ bị xói lở, đặc biệt chú ý đến các vị trí kè, móng, các đoạn tuyến trên đồi cao, các đoạn tuyến nơi địa chất kém ổn định, nơi có dòng nước lũ chảy vào. Tập trung phát dọn, vét mương thoát nước bị đất, cành cây, cỏ lấp, đào các rãnh thoát nước để dẫn hướng nước mưa, nước lũ sang hướng khác tránh xói lở móng trụ. Với những cung đoạn có mật độ giông sét cao, các truyền tải điện khu vực đã tiến hành kiểm tra các thiết bị chống sét, thực hiện đo, kiểm tra và xử lý tiếp xúc đường dẫn thoát sét từ đỉnh trụ xuống hệ thống nối đất chân cột. Phát quang cây dưới hành lang, chặt tỉa cây cao ngoài hành lang có khả năng ngã đổ vào đường dây.

                
Cán bộ Công ty Truyền tải    điện 3 kiểm tra hệ thống lưới điện.

Với các trạm biến áp (TBA), PTC3 đã chủ động rà soát, xử lý tồn tại, khiếm khuyết, tăng cường công tác kiểm tra thiết bị, hoàn thành công tác thí nghiệm định kỳ theo đúng quy trình quy phạm. Chủ động lập kế hoạch phòng, chống bão lụt và kiểm tra việc thực hiện của các thành viên trong đội xung kích, xây dựng phương án phối hợp, ứng cứu, huy động lực lượng tăng cường khi cần khắc phục hậu quả bão lũ.

Song song với việc nâng cao năng lực quản lý vận hành, PTC3 đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp. Các đơn vị đã chủ động làm việc với các địa phương, vận động nhân dân chặt hạ các cây cao có thể ngã đổ vào đường dây. Với các đường dây đi qua khu đông dân cư, các đơn vị hướng dẫn nhân dân kiểm tra, chằng néo dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào công trình, lưới điện truyền tải.

Mùa mưa bão năm 2020 đã cận kề, công tác chuẩn bị ứng phó đang được PTC3 tích cực triển khai, sẵn sàng ứng phó, xử lý tình huống một cách hiệu quả nhằm đảm bảo lưới điện truyền tải an toàn liên tục, giảm thiểu thiệt hại về con người và tài sản xuống mức thấp nhất.  

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa mưa bão: