Theo dõi trên

Mua nhà, đất bằng hợp đồng đặt chỗ:

18/03/2019, 08:56 - Lượt đọc: 12

Nhiều rủi ro !

BT - Thị trường bất động sản tại Bình Thuận vẫn đang “rất nóng”, giá đất vẫn tăng lên hàng ngày. Điều này cũng dễ hiểu khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né. Để đáp ứng chiến lược này, Thủ tướng đã đồng ý điều chỉnh quy mô của sân bay Phan Thiết từ 5.000 tỷ lên hơn 10.000 tỷ đồng, biến sân bay này thành 1 trong 3 sân bay quy mô nhất miền Trung, chỉ sau sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng.

Thông tin trên đã thu hút nhiều doanh nghiệp bỏ vốn xây dựng những dự án lớn về nhà ở, biệt thự nghỉ dưỡng. Điều này khiến giá đất không ngừng tăng lên sau tết, tại đường Võ Nguyễn Giáp, trước làn sóng hàng loạt các ông lớn đổ về đây làm các siêu dự án nghỉ dưỡng đã kích giá đất mặt tiền lên mức 15 - 20 triệu đồng/m2. Mức giá này được môi giới cho biết đã tăng ít nhất 40% so cuối năm 2018. Nhiều dự án cùng triển khai không chỉ kích cầu khu vực Mũi Né mà ở những khu vực khác như Phong Nẫm, Hàm Thắng giá đất cũng tăng lên chóng mặt.

Trước nhu cầu mua đất nền khu vực vùng ven TP. Phan Thiết tăng cao, nhiều doanh nghiệp đã “vội vàng” san lấp mặt bằng, bán đất theo kiểu bán “lúa non”. Nghĩa là, trong khi chờ các ngành chức năng cấp phép, các doanh nghiệp này đã bán đất cho người dân thông qua hợp đồng đặt chỗ, góp vốn đầu tư. Anh Trọng, một người thường mua đi bán lại các nền đất khu vực ven TP. Phan Thiết cho biết: Hiện nay có khá nhiều dự án đang thực hiện việc bán đất theo dạng đầu tư F1 (khi dự án đang trong giai đoạn lập hồ sơ thủ tục xin cấp phép). Mua đất ở thời điêm này thường có giá thấp hơn khi dự án được cấp phép, triển khai xây dựng. Tuy nhiên, việc này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhất là khi dự án không được cấp phép thì nguy cơ mất vốn đầu tư rất cao. Cũng mua đất trong theo dạng đầu tư F1, nhưng hiện nay chị Nguyễn Thị Thủy đang “ngồi trên đống lửa” khi khu đất chị mua chưa được cấp phép đầu tư. Chị Thủy mua 3 lô đất tại một dự án ở xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc thông qua lời giới thiệu trên mạng xã hội. Tuy nhiên, mới đây chị phát hiện ra dự án này vẫn chưa được các ngành chức năng cấp phép. Mới đây, chủ đầu tư dự án này đã bị lực lượng chức năng xử phạt số tiền hơn 300 triệu đồng vì dự án chưa được cấp phép đã tiến hành san lấp mặt bằng.

    
        Việc mua đất bằng hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng đầu tư thường có giá trị   rất lớn. Nhưng đối tượng của hợp đồng mua bán được hợp đồng đặt chỗ bảo   đảm lại là tài sản hình thành trong tương lai. Điều này có nghĩa là tại   thời điểm đặt cọc, tài sản này chưa được hình thành và chưa được phép   giao dịch. Trong khi đó, pháp luật dân sự lại chưa có quy định đối với   việc đặt cọc để bảo đảm cho việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán   tài sản theo hình thức này.

Trước tình trạng phân lô bán nền ồ ạt xảy ra tại các địa phương, tháng 12/2018, UBND tỉnh đã ban hành quyết định quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Trong đó quyết định việc tách thửa, chuyển đổi mục đích đất sang đất ở phải có trong kế hoạch hằng năm của địa phương và được UBND tỉnh phê duyệt. Do vậy, tất cả các khu dân cư bất hợp pháp, tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất (dưới hình thức phân lô bán nền) phải lập dự án theo Luật đầu tư mới được cấp phép. Như vậy, để có được một dự án xây dựng khu dân cư hiện nay nhà đầu tư phải cần một khoảng thời gian để hoàn thành các thủ tục liên quan. Việc mua đất khi dự án đang trong giai đoạn xin phép đầu tư tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà người mua thường là bên chịu thiệt hại.

Để tránh rủi ro đất, người mua nên tìm hiểu kỹ thông tin về khu đất mình mua. Người dân nên mua các khu đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua nhà, đất bằng hợp đồng đặt chỗ: