Theo dõi trên

Mùa rút mắm

08/02/2018, 11:25

BT- Tết đến. Không ai bảo ai, hầu như gia đình nào cũng tranh thủ muối củ kiệu, dưa hành… để ăn trong mấy ngày tết. Bởi vậy, nhu cầu sử dụng nước mắm và các loại gia vị khác cũng theo đó tăng hơn ngày thường. Đây cũng là mùa “rút” mắm cá cơm của các hộ gia đình có truyền thống làm nghề muối mắm thủ công trên địa bàn TP. Phan Thiết.

Những ngày giáp tết, căn nhà bà Lê Quyên ở khu phố 3, phường Phú Thủy trở nên rộn ràng người ra kẻ vào. Hỏi ra mới biết đó là những khách hàng quen thuộc, là người thân, bạn bè của gia đình đến để đặt, nhận hàng về dùng tết.

Nằm trong con hẻm nhỏ, căn nhà của bà khá rộng rãi. Trước sân là hơn chục mái ủ nước mắm được đặt san sát. Mới bước vào nhà, hương vị thoang thoảng đặc trưng của nước mắm đã lan tỏa. Với kinh nghiệm hàng chục năm làm nước mắm, bà Quyên chia sẻ là do tình yêu với nghề, đam mê ẩm thực đã in sâu vào dòng máu. Vì vậy đến nay đã trên dưới 60 tuổi, bà vẫn cần mẫn lưu giữ nghề truyền thống của người Phan Thiết.

Theo chia sẻ của bà Quyên, mỗi năm gia đình chỉ muối một lứa cá cơm vào đầu năm, cách Tết Nguyên đán khoảng một tháng rưỡi thì bắt đầu công đoạn rút mắm, đóng chai và bán cho người tiêu dùng. Lượng nước mắm bán ra không nhiều, chỉ khoảng 1.000 lít các loại/năm. Theo tính toán, bằng cách chế biến thủ công, trung bình phải mất hơn 3 kg cá tươi mới được 1 lít nước mắm. Vì vậy giá bán nước mắm cốt 150 ngàn đồng/lít, riêng các loại khác từ 50 - 70 ngàn đồng/lít. Nguồn nguyên liệu cũng được chọn lựa kỹ và có mối quen từ các chủ ghe, vựa để chọn loại cá chất lượng, tươi nhất. Nói về thu nhập từ nghề làm nước mắm, do xuất phát từ sự yêu nghề nên không quan trọng lắm đến lợi nhuận, thu nhập mỗi năm từ việc bán nước mắm của gia đình khoảng trên 20 triệu đồng.

Ngoài công việc rút nước mắm để bán tết, bà Quyên còn có niềm đam mê với các món ăn truyền thống đậm chất Áđông. Đó là củ cải muối, mắm chưng, mắm cái…được làm từ loại nước mắm thơm ngon nhất. Riêng các món ăn này, bà Quyên cho biết, chỉ làm theo đơn đặt hàng của bạn bè, khách quen. Nếu ai có nhu cầu thực sự, bà cũng sẵn sàng tự tay chế biến…

Không phụ lòng người. Với tình yêu nghề và chất lượng từ các sản phẩm làm ra có chất lượng, đảm bảo vệ sinh và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, nên hiện có rất nhiều bà nội trợ trên địa bàn TP. Phan Thiết đã tìm đến để đặt hàng. Chị Mai - một khách hàng quen thuộc tại phường Phú Thủy cho biết: Vô tình tôi biết được các món ăn do bà Quyên chế biến nên ăn thử và rất thích. Đến nay, mỗi lần có nhu cầu sử dụng nước mắm hay các món ăn chế biến liên quan là chỉ cần “dặn” hàng qua trang facebook nên rất thuận lợi. Ngược lại, nếu có thời gian đến tận nhà, ngoài việc được giới thiệu các món ăn “độc”, lạ do tự tay làm ra, bà Quyên còn sẵn sàng chia sẻ cách chế biến các món ăn, cách muối mắm sao cho ngon, chất lượng. Đó cũng là một trong những lý do khiến nước mắm của bà được rất nhiều người ưa chuộng, nhất là vào mỗi dịp tết đến, xuân về.

K.HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa rút mắm