Theo dõi trên

Mương Mán phòng bệnh sốt xuất huyết từ đầu năm

05/04/2018, 08:32

BT- Những tháng cuối năm 2017, Mương Mán là “điểm nóng” về bệnh sốt xuất huyết (SXH) của huyện Hàm Thuận Nam và luôn nằm trong tốp đầu trong tỉnh với số ca mắc bệnh cao. Để chủ động phòng chống và nâng cao ý thức người dân, Trạm y tế xã Mương Mán đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh ngay từ thời điểm đầu năm.

                
Người dân xem thông tin về cách phòng chống    SXH tại Trạm y tế xã Mương Mán.

“Bệnh sốt xuất huyết có thể dẫn đến tử vong trong những trường hợp bệnh nặng mà không được chẩn đoán và điều trị kịp thời hoặc dùng thuốc không theo hướng dẫn của thầy thuốc. Bệnh này sẽ không nguy hiểm nếu mọi người biết cách phòng chống. Khi nghi ngờ mắc bệnh cần phải thăm khám và theo dõi điều trị tại cơ sở y tế. Cách phòng tránh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng và phòng chống muỗi đốt. Cần loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng bằng cách phun thuốc diệt muỗi, thả cá, vệ sinh vùng bếp, nước sạch sẽ…”. Đó là nội dung mà đều đặn 6 giờ sáng và 17 giờ hằng ngày, loa phát thanh của UBND xã và Trạm y tế phát đi cảnh báo về mức độ nguy hiểm khi mắc sốt xuất huyết cũng như hướng dẫn cách phòng chống bệnh. Dù chưa bước vào mùa mưa và chưa ghi nhận ca SXH nào, nhưng từ “bài học” cuối năm 2017, thời điểm toàn xã có hơn 50 ca bệnh, cao nhất từ trước đến nay, khiến Ban chỉ đạo xã cũng như các nhân viên y tế không thể chủ quan.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Tịnh - Trưởng Trạm y tế xã Mương Mán cho biết: Thói quen tích trữ nước mưa trong các bể chứa, lu nhưng không có nắp đậy cộng thêm môi trường xung quanh không được dọn dẹp, phát quang thường xuyên, nằm ngủ không có màn là nguyên nhân chính bùng phát SXH tại xã. Năm ngoái thôn Văn Phong có số ca bệnh cao nhất, rất may tất cả các trường hợp mắc bệnh đều được phát hiện và điều trị kịp thời.

Anh N.T.H là một trong những bệnh nhân bị SXH được điều trị khỏi chia sẻ: Ban đầu là sốt nhẹ kèm đau đầu, nhưng sau nhiều ngày không khỏi, đi xét nghiệm kết quả dương tính với vi rút dengue. Nhờ thực hiện tốt phác đồ điều trị nên sau 14 ngày anh đã hoàn toàn khỏi bệnh. “Sau khi ra viện, tôi còn được cán bộ y tế hướng dẫn cách phòng chống SXH, không để lây lan ảnh hưởng đến mọi người trong gia đình cũng như cộng đồng”, anh H cho biết.

Hiện công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân đang được UBND xã Mương Mán và Trạm y tế đẩy mạnh, đồng thời phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ và ban điều hành các thôn ra quân dọn vệ sinh môi trường, thả cá trong các dụng cụ chứa nước… với khẩu hiệu “Không có lăng quăng, không sốt xuất huyết; tích cực loại bỏ các ổ chứa lăng quăng để phòng sốt xuất huyết”.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mương Mán phòng bệnh sốt xuất huyết từ đầu năm