Theo dõi trên

Mùa hè, dễ bị rối loạn tiêu hóa

09/06/2017, 11:18 - Lượt đọc: 55

 BTO-Mùa hè nóng nực, thức ăn dễ bị ôi thiu, vi khuẩn có điều kiện để sinh sôi và phát triển nên cũng dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Cần ăn uống hết sức thận trọng nếu không sẽ ảnh hưởng sức khỏe, giảm chất lượng sống.

                
      Chị Mai và bé Huy đã bình phục trở về nhà

Gương mặt mệt mỏi, chị Lê Thị Mai, trú tại Long Sơn, Hòn Rơm, Mũi Né cho biết: cách đây mấy ngày chị và con trai phải nhập viện cấp cứu do bị đau bụng dữ dội, tiêu chảy, nôn ói liên tục.

Trước đó, chị mua một hộp bánh hỏi lòng heo của một người bán dạo, người thường xuyên bán trên tuyến đường Long Sơn, đem về nhà và gọi con trai (là Hồ Quang Huy) cũng ăn.  Khoảng hơn 1 giờ sau, cháu Huy nói đau bụng và nôn mửa, tiêu chảy…, cùng lúc chị cũng cảm thấy có triệu chứng tương tự, bủn rủn chân tay không đứng vững. Thấy vậy người nhà đưa hai mẹ con chị vào Phòng khám Đa Khoa Mũi Né. Tại đây các bác sĩ sơ cứu, truyền nước… và chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa do ăn thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Chị đã xuất viện về nhà, nhưng cho biết, vẫn còn mệt mỏi, chưa hết tiêu chảy…

Tại Phòng khám Đa khoa Mũi Né, bác sĩ Nguyễn Kim Diêu, người đứng đầu phòng khám cho biết, phòng có tiếp nhận 2 trường hợp (là mẹ con), ngụ khu vực Long Sơn trong tình trạng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy,… Chẩn đoán, các bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, có thể do ăn uống thiếu vệ sinh.

Rối loạn tiêu hóa thường liên quan đến chế độ ăn uống, nguyên nhân khởi đầu có thể là ăn phải thức ăn ôi thiu, ăn rau sống… gây đau bụng, đi lỏng, nôn mửa,…nếu thức ăn bị nhiễm vi khuẩn tả, thương hàn, vi khuẩn lỵ… gây bệnh thì rất nguy hiểm.  Bác sĩ Diêu cho biết, rối loạn tiêu hóa phần lớn do ăn phải thức ăn bị nhiễm vi sinh. Cụ thể, như thức ăn để lâu ngày, không được bảo quản tốt, hoặc ăn thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh dễ dẫn đến nhiễm các vi khuẩn đường tiêu hóa có trong thức ăn. Việc ăn uống thực phẩm chứa quá nhiều đồ ngọt, nhiều tinh bột cũng dẫn đến hiện tượng lên men tăng mạnh gây ra đầy hơi, khó tiêu.

Bác sĩ Diêu lưu ý, mùa hè nóng nực cộng với mùa mưa bão đang đến, vì vậy, cần ăn uống hết sức thận trọng ở mọi lứa tuổi. Ăn chín uống chín; chọn thực phẩm kỹ, có nguồn gốc rõ ràng; hạn chế ăn các đồ ăn vỉa hè, đồ ăn không đảm bảo vệ sinh.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa hè, dễ bị rối loạn tiêu hóa