Theo dõi trên

Năm tuất nói chuyện thú nuôi chó kiểng

22/02/2018, 11:02

Thú chơi tốn kém

BT- Số tiền bỏ ra để sở hữu một chú cún cưng không hề nhỏ, nhưng chế độ chăm sóc, chi phí để nuôi những chú chó “khủng” này càng khiến nhiều người giật mình. Ngày trước giá chó ngoại nhập hoặc sinh sản ở Việt Nam đều cao, tuy nhiên những năm gần đây giá đã giảm nên lượng người nuôi ngày càng tăng. Theo những người nuôi chó kiểng ở Phan Thiết, hiện nay ở Việt Nam nói chung và Phan Thiết nói riêng đang thịnh hành với dòng cún bé xinh như: Fox, Chihuahua, Poodle... Các chú cún lớn hơn như Husky, Alaska, Dobermann, Bull, Pitbull… đắt đỏ hơn nhiều, giá có thể đến hàng chục triệu đồng. Cũng vì lý do đó mà Fox sóc, Chihuahua được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi giá vừa tầm, từ 2  -  4 triệu đồng/con. “Những giống chó này rất thông minh, nhanh nhẹn, thân hình thon nhỏ, phù hợp với điều kiện nuôi trong nhà  phố” – Tùng Dương (22 tuổi, nhà ở đường Võ Văn Kiệt, TP. Phan Thiết) cho biết.

                
Cookei được chăm chút kỹ lưỡng trong shoot    hình.

Vốn yêu thích động vật, Tùng Dương đã tìm mua chú chó ngoại giống Poodle của Anh từ TP. HCM với giá 7 triệu đồng lúc 2,5 tháng tuổi.  Nhìn  Tùng Dương chăm chút và chơi đùa với Cookei (tên chú chó) sẽ thấy cô gái trẻ yêu quý chú cún của mình biết dường nào.

“Nuôi chó kiểng lắm công phu, đòi hỏi người nuôi phải yêu thích và có niềm đam mê thực sự. Có như vậy, người nuôi mới dành thời gian quan tâm, chăm sóc cho những chú chó của mình” - Minh Trung, nhà ở phường Phú Trinh (Phan Thiết) nói với chúng tôi khi Trung đang lui cui tìm mua lọ thuốc kích thích mọc lông cho chú Fox Nhật 3 năm tuổi của mình tại một cửa hàng thuốc thú y trên đường Thủ Khoa Huân.

                
Đủ loại phụ kiện dành cho thú cưng.

Trung cho biết, chó cảnh đa phần sống ở thảo nguyên, giờ đưa về Việt Nam trong môi trường nhà phố chật chội, nếu không chăm sóc cẩn thận dễ mắc bệnh. Hơn nữa, chó cảnh nhập về từ các trại nuôi Trung Quốc đa phần là chó lai tạp, chăm sóc rất khó và dễ bị chết. Chó cảnh rất kén ăn, người nuôi cần tuân thủ  chế độ dinh dưỡng đặc biệt và cầu kỳ, không phải gia đình nào cũng đáp ứng được điều này.

Chế độ đặc biệt

Có mặt tại cửa hàng Pet house Gâu Miao (70 Thủ Khoa Huân - TP. Phan Thiết) chuyên cung cấp các loại thức ăn, phụ kiện, đồ dùng, spa - khách sạn dành cho thú cưng, mới thấy hết sự phong phú, đa dạng cũng như sự quan tâm, chăm chút của người nuôi dành cho thú cưng. Từ “quần áo” với đủ loại màu sắc, kích cỡ, phụ kiện, thực phẩm, thuốc bổ, thuốc chữa bệnh… có giá từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng. Chị Lan, chủ cửa hàng cho biết, tùy theo giống chó cũng như cách nuôi của chủ, nhưng đa phần chế độ ăn uống của những chú chó này hoàn toàn khác những giống chó trong nước. Ngoài khẩu phần ăn theo quy định, chúng còn được bồi bổ thêm các loại thức ăn mặn như trứng vịt lộn, cơm trộn thịt gà, rau củ, thịt tươi, các loại thực phẩm dinh dưỡng để tăng canxi, kích thích mọc lông... Để chó khỏe đẹp và lớn nhanh, người nuôi rất chú trọng khẩu phần ăn của chúng. Ngoài ra, tại cửa hàng còn có spa chuyên chăm sóc, làm đẹp, tắm rửa, tỉa lông, bấm móng chân… cho những chú cún cưng. Đặc biệt, nếu người nuôi có việc đột xuất vắng nhà, có thể mang cún tới “ký gửi”, đội ngũ nhân viên sẽ tận tình chăm sóc.

                
Tùng Dương bên chú cún cưng của mình.

Tại TP. Phan Thiết hiện chưa có trại cung cấp, nhân giống chó ngoại nhập chuyên nghiệp hoặc với số lượng lớn để cung cấp cho khách hàng. Người nuôi có nhu cầu đa phần mua chó kiểng từ TP. HCM với giá  cao hoặc mua từ những gia đình có nuôi chó kiểng ở địa phương đã phối giống thành công. Việc nhân giống cũng không quá khó khăn nên nhiều người nuôi chó kiểng sẵn sàng mua những giống chó đang được ưa chuộng để nhân giống và bán cho người có nhu cầu.

Hồng Trinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm tuất nói chuyện thú nuôi chó kiểng