Theo dõi trên

Nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi

20/09/2020, 10:49 - Lượt đọc: 60

BTO- Theo thống kê đến năm 2019, dân số toàn tỉnh là 1.230.808 người, trong đó có 126.543 người từ đủ 60 tuổi trở lên, chiếm 10,28% dân số toàn tỉnh, thấp hơn so với bình quân chung cả nước.

Phải ghi nhận rằng, nhiều năm qua người cao tuổi trong tỉnh đã được hưởng các chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là trợ hưởng về khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, cấp phát thuốc miễn phí, giảm giá vé khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ tham quan danh lam, thắng cảnh, phổ biến các biện pháp phòng chữa bệnh ở tuổi già… Hàng năm, UBND tỉnh còn cân đối và giao dự toán kinh phí thực hiện các chính sách trợ giúp, chăm sóc người cao tuổi cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý nhằm hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên, chi trả chế độ, thù lao cho cán bộ chuyên trách người cao tuổi ở các cấp hội người cao tuổi trong tỉnh đầy đủ, kịp thời. Có 124/124 xã, phường, thị trấn thành lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi với tổng số dư của quỹ đến cuối năm 2019 là 2.034.000.000 đồng. 100% người cao tuổi khi ốm đau được khám, chữa bệnh và được hưởng chăm sóc của gia đình, cộng đồng. Tỉnh Bình Thuận hiện có 7 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa cấp tỉnh, trong đó có 2 bệnh viện có khoa lão khoa với 60 giường bệnh.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 22.756 người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng hoặc nuôi dưỡng tập trung trong các cơ sở chăm sóc người cao tuổi, 98 người cao tuổi đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập. Ngoài ra, còn có 9.690 người cao tuổi đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. 100% người cao tuổi không có người có quyền và nghĩa vụ phụng dưỡng được cộng đồng và các đoàn thể nhận nuôi dưỡng chăm sóc. Có 88.762 lượt người cao tuổi ở các độ tuổi 70 đến 100 tuổi và trên 100 tuổi được chúc thọ, mừng thọ. Trong những năm gần đây, các ngành, địa phương còn tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi thông qua việc khuyến khích, thu hút đầu tư mạng lưới cơ sở cung cấp dịch vụ đối với người cao tuổi từ nguồn xã hội hóa, đa dạng hóa, phong phú hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Tăng cường, mở rộng chính sách trợ giúp xã hội phù hợp với quá trình già hóa dân số và mức độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và từng địa phương trong tỉnh.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi trong thời gian tới cần tiếp tục có chính sách khuyến khích, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong việc đầu tư xây dựng, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở cung cấp dịch vụ công và tư đối với người cao tuổi. Tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần của người cao tuổi, nhất là nâng cao chất lượng mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, khám, chữa bệnh cho người cao tuổi, tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng, tổ chức các câu lạc bộ, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi, giải trí dành riêng cho người cao tuổi.

Phát huy vai trò, vị thế, uy tín, kinh nghiệm người cao tuổi trong đời sống xã hội, tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia có hiệu quả vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục thế hệ trẻ phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng. Nâng cao đời sống vật chất của người cao tuổi, thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội tại cộng đồng và dựa vào cộng đồng, trong đó chú trọng đến người cao tuổi là người khuyết tật, người cao tuổi không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, người cao tuổi khó khăn về kinh tế, người cao tuổi là người dân tộc ít người, sống ở khu vực miền núi, vùng cao, vùng xa.

Đặc biệt phải tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của Ban công tác người cao tuổi và khuyết tật của tỉnh và phát huy vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành được giao. Phát huy vai trò của tổ chức Hội người cao tuổi từ tỉnh đến cơ sở trong triển khai thực hiện công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi. Đẩy mạnh xã hội hoá về công tác chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi