Theo dõi trên

Nâng cao chất lượng đời sống cho công nhân

22/05/2018, 09:22 - Lượt đọc: 86

BT- Những năm qua, lực lượng công nhân trên địa bàn tỉnh thường xuyên được quan tâm về nhiều mặt, đời sống vật chất, tinh thần vì thế cũng không ngừng được nâng lên…

                
May mặc là lĩnh vực thu hút đông đảo lực    lượng công nhân trên địa bàn tỉnh.

Năm 2008, Bình Thuận chỉ có 735 doanh nghiệp với hơn 21.000 công nhân. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.300 doanh nghiệp, 55.300 công nhân, trong đó có 21.000 công nhân được đào tạo nghề. Số doanh nghiệp thực hiện việc ký kết thỏa ước lao động vào năm 2008 có 75, nay là 735; tổ chức Đảng, công đoàn trong doanh nghiệp cũng không ngừng được tăng lên; thu nhập bình quân hàng tháng của công nhân qua 10 năm từ 2,5 triệu đồng, tăng lên 5 triệu đồng… Có thể thấy, đội ngũ công nhân trong tỉnh không ngừng phát triển về số lượng, trưởng thành về chất lượng, đời sống được cải thiện nhiều. Đây cũng là lực lượng năng động, sáng tạo, cần cù, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Phối – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: Xây dựng, nâng cao đời sống cho công nhân là nhiệm vụ quan trọng được Trung ương và tỉnh thường xuyên chỉ đạo bằng nhiều chỉ thị, kế hoạch, trong đó có Nghị quyết số 20 ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Chương trình hành động số 13 ngày 17/4/2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 87 doanh nghiệp có tổ chức Đảng với 2.900 đảng viên (tăng 26 doanh nghiệp, tăng 1.235 đảng viên), riêng tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đang có 64 tổ chức Đảng/1.165 đảng viên.

Không chỉ nâng cao thu nhập, việc thực hiện chế độ, chính sách về lao động cũng được các cấp, các ngành quan tâm. Từ đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 4,6%/năm, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng 17,3%/năm, người tham gia bảo hiểm y tế tăng 9,61%/năm. Hàng năm, các ngành, địa phương phối hợp với doanh nghiệp tổ chức đối thoại với công nhân, ký kết thỏa ước lao động tập thể, rà soát, bổ sung các quy chế, quy định thực hiện dân chủ… Nhờ vậy những khó khăn, kiến nghị của người lao động được xem xét giải quyết phù hợp. Nhiều địa phương, doanh nghiệp cũng triển khai nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa như: chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, “Tết sum vầy”, xây dựng hàng chục căn nhà “Mái ấm công đoàn”, cho công nhân đi tham quan, thưởng lương tháng 13, tặng hàng ngàn phần quà cho con công nhân học giỏi, hỗ trợ mua đất làm nhà ở, mua phương tiện sinh hoạt. UBND tỉnh cũng phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 2 dự án nhà ở xã hội cho công nhân tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1 và 2.

Theo đánh giá của ngành chức năng, lực lượng công nhân tuy có bước phát triển nhưng chưa đồng đều. Trình độ học vấn, tay nghề, tác phong lao động của một bộ phận người lao động chưa đáp ứng yêu cầu. Đời sống của nhiều công nhân còn khó khăn, tai nạn lao động vẫn xảy ra (10 năm xảy ra 52 vụ, làm 57 người chết). Tỉnh ủy cho biết, nâng cao thu nhập, đời sống, giải quyết kịp thời, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của công nhân là mục tiêu xuyên suốt. Để làm tốt nhiệm vụ này, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật lao động tại các doanh nghiệp; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Thúc đẩy xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” theo Quyết định 1780 của Thủ tướng Chính phủ.

 TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng đời sống cho công nhân