Theo dõi trên

 “Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh”

11/07/2017, 08:46 - Lượt đọc: 55

BT- Chủ đề của Ngày Dân số thế giới (11/7) năm nay:  “Kế hoạch hóa gia đình: Nâng cao vị thế con người  và phát triển đất nước phồn vinh”. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn ông Cao Đức Cường (ảnh) - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh xung quanh chủ đề này.

Xin ông cho biết ý nghĩa của chủ đề kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay là gì?

Theo tôi, chủ đề kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần ổn định cuộc sống và nâng cao chất lượng dân số. Việc tiếp cận với các dịch vụ KHHGĐ an toàn và tự nguyện là quyền của con người. Điều đó giữ vị trí quan trọng trong bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho người phụ nữ và cũng là yếu tố then chốt trong việc thực hiện giảm nghèo. Thời gian qua, mặc dù công tác KHHGĐ đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, để bảo đảm rằng tất cả phụ nữ đều có quyền quyết định số con, thời điểm sinh con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp, vẫn phải vượt qua một chặng đường rất dài. Chính vì vậy, phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên cần được quan tâm và tạo điều kiện để tiếp cận với các dịch vụ KHHGĐ an toàn và hiệu quả.

Hưởng ứng chủ đề Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay, ngành dân số sẽ nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình, tăng cường tuyên truyền tập trung vào các nhóm: chăm sóc sức khỏe sinh sản; hiệu quả mô hình ít con, biện pháp tránh thai hiện đại, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Trong đó, ưu tiên vào các nhóm đối tượng chính như: phụ nữ và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã có 2 con, đặc biệt là 2 con một bề, nam giới, vị thành niên và sinh viên ở các trường học, công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất…  

Ông có thể cho biết sự chuyển biến về nhận thức cũng như việc chủ động tiếp cận các dịch vụ tránh thai hiện đại của người dân thuộc xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh?

Thời gian qua, thông qua các buổi tuyên truyền trên báo, đài, trên các buổi chiếu phim lưu động lồng ghép dân số - KHHGĐ, các lớp giáo dục truyền thông, phổ biến kiến thức, các lớp tập huấn, tư vấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt nhóm, sinh hoạt câu lạc bộ, tuyên truyền bề nổi băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn trong các đợt chiến dịch và các ngày kỷ niệm về dân số, vận động trực tiếp tại hộ gia đình… Nhờ đó, sự chuyển biến nhận thức và tiếp cận các dịch vụ tránh thai hiện đại của phụ nữ thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn ngày càng được nâng cao. Mặc dù cũng còn hạn chế trong quá trình tiếp cận thông tin so với các địa bàn rộng lớn khác, nhưng phụ nữ này đa phần đã nhận thức rõ lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ. Từ đó, đã chủ động áp dụng một biện pháp tránh thai phù hợp, nhằm thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân số - KHHGĐ. 

Để người dân thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn chăm sóc SKSS/KHHGĐ, ngành dân số đã có giải pháp gì, thưa ông?

Thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ, chi cục sẽ triển khai tốt các hoạt động thuộc Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển. Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng mô hình thôn, khu phố không có người sinh con thứ ba trở lên... Ngoài ra, chi cục sẽ tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái vào đầu tháng 10/2017. Tuy nhiên, để thực hiện tốt các giải pháp trên, trước mắt chi cục đang vận động đội ngũ cộng tác viên ở một số xã, phường, thị trấn tăng cường bám địa bàn, cơ sở. Bởi đến thời điểm này, hàng trăm cộng tác viên vẫn chưa nhận được tiền thù lao quý III, quý IV/2016 và quý I/2017 (từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia). Do đó, đội ngũ cộng tác viên này liên tục thay đổi, chưa thật sự an tâm, có lúc, có nơi lơ là nhiệm vụ, hoạt động hiệu quả không cao. Nếu không sớm giải quyết những vấn đề cấp bách nêu trên sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngành dân số, cũng như việc thực hiện mục tiêu chủ yếu thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

Thu Hà (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 “Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh”