Theo dõi trên

Nên thay đổi ý thức dập dịch tả lợn châu Phi

11/07/2019, 08:56

BT- Từ ổ dịch đầu tiên tại xã Gia An (Tánh Linh), Đức Chính (Đức Linh) vào đầu tháng 6, đến nay dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng ra 11 xã ở 4 huyện, thị xã trong tỉnh. Chỉ sau 1 tháng có dịch, cả tỉnh đã tiêu hủy trên 2.500 con lợn bệnh của 130 hộ chăn nuôi (tính đến 5/7). Điều đáng nói dịch tả lợn châu Phi đang tiếp tục lây lan và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Chỉ trong tuần qua đã có 680 con lợn của 76 hộ tại các xã Đồng Kho, xã Gia An, huyện Tánh Linh; Đức Chính, Đức Tài, Đức Tín, Võ Xu, Mê Pu huyện Đức Linh bị tiêu hủy. Mới đây nhất, tin từ UBND huyện Đức Linh, xã Nam Chính là xã thứ 7 của huyện vừa công bố dịch tả lợn châu Phi, xã Sùng Nhơn đã có lợn bệnh, chết. Lợn bệnh và chết còn xuất hiện tại xã Hàm Chính và Thuận Minh (Hàm Thuận Bắc) sau khi địa phương này công bố dịch ở xã La Dạ. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tiến hành lấy mẫu lợn bệnh chết gửi Chi cục Thú y Vùng VI để xét nghiệm. Hiện chỉ có thị xã La Gi chưa phát sinh ổ dịch mới. Còn tại huyện Tánh Linh tiếp tục công bố dịch tại xã Đức Thuận, riêng xã Gia An phát sinh thêm 2 hộ và xã Đồng Kho 1 hộ có lợn tiêu hủy.

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch tại các địa phương được triển khai quyết liệt. Ngay khi phát hiện ổ dịch mới, ngành chức năng phối hợp cùng địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp khoanh vùng dập dịch (từ việc tiêu hủy lợn bệnh; khử trùng tiêu độc ổ dịch, môi trường xung quanh; lập chốt kiểm soát ngăn chặn buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch). Mục tiêu cao nhất là không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Tuy nhiên, đặc điểm chăn nuôi của  tỉnh thường nhỏ lẻ, vẫn còn số lượng lớn áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi còn hạn chế. Trong khi đó bệnh chưa có thuốc điều trị, chưa có vaccine phòng bệnh, virus có sức đề kháng cao, sống lâu, tỷ lệ chết lên đến 100% trong tất cả các loại lợn. Đường lây truyền đa dạng, khó kiểm soát: mua bán, vận chuyển lợn, người ngoài vào chuồng lợn, lực lượng thú y đi từ vùng dịch đến vùng không có dịch không được khử trùng đầy đủ, tận dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt, chuồng trại chưa có lớp lưới che chắn các vật trung gian lây lan mầm bệnh, nguồn nước...

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh như hiện nay ngoài các yếu tố khách quan, còn cả nguyên nhân chủ quan, do thời gian qua vẫn còn một số địa phương chưa thực sự quyết liệt trong công tác chống dịch, nhất là triển khai công tác phòng chống tại hộ chăn nuôi. Đối với người dân, không ít hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, số lượng ít vẫn còn tư tưởng chủ quan bởi thực tế ở vùng dịch, việc vận chuyển, mua bán lợn ra ngoài rất khó khăn nhưng nếu lợn bị dịch chết, lực lượng của chính quyền đến cân rồi chở đi liền.

Một cán bộ ngành nông nghiệp huyện Tánh Linh bày tỏ lo lắng: Đa số các hộ chăn nuôi lớn đều thực hiện, chấp hành tốt các quy định trong tình hình dịch. Nỗi lo lớn nhất là ở các hộ nuôi lợn số lượng vài con đã xuất hiện tình trạng lơ là, bỏ mặc không làm tốt công tác phòng chống bệnh nên phải kiên trì thuyết phục họ. Hơn bao giờ hết, cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, người chăn nuôi cần thay đổi tư duy để “tự cứu mình”. Qua thực tế, mặc dù đã thực hiện đồng bộ các giải pháp chống dịch nhưng dịch tả lợn vẫn lây lan nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Linh Huỳnh Văn Tú cũng cho rằng: “Cùng với việc thực hiện nghiêm các biện pháp đề ra, căn cơ vẫn là thay đổi nhận thức của người dân hiểu về tác hại của bệnh dịch tả lợn châu Phi. Từ đó, ý thức tự phòng chống là chính từ việc hạn chế đi từ vùng dịch, tăng tần suất vệ sinh tiêu độc, khử trùng hay ngăn chặn những nguồn bệnh có thể phát sinh lây lan từ phương tiện, người lạ, thức ăn, vật trung gian…”.

THANH DUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên thay đổi ý thức dập dịch tả lợn châu Phi