Theo dõi trên

Nét mới trong Lễ hội Katê 2017

20/10/2017, 15:18

BTO- Lễ hội Katê diễn ra trong 2 ngày (19 và 20/10) tại Nhóm đền tháp Chăm Pô Sah Inư  (phườngPhú Hài), bên cạnh các hoạt động thường niên, năm nay phần hội có thêm một số trò chơi; mời các nghệ nhân tỉnh ngoài về biểu diễn...

Ông Nguyễn Ngọc Hạnh - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL phát biểu khai mạc lễ hội

 Lễ khai mạc chào mừng lễ hội Katê diễn ra vui tươi vào sáng 20/10 tại sân lễ Di tích tháp Pô Sah Inư với sự tham dự của Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng Cục du lịch, bà Phạm Lê Thảo; ông Huỳnh Thái Dương – Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện các ban ngành trong tỉnh cùng đông đảo đồng bào Chăm và du khách tham gia lễ hội.

Tặng quà cho các vị chức sắc

Theo quan sát của PV, lễ hội năm nay đông hơn. Khác với những năm trước chỉ có một số huyện như Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong, năm nay có sự góp mặt Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và Tánh Linh. Ông Trần Đức Dũng – Phó Trưởng Ban QL di tích tháp Po Sah Inư cho biết: Phần hội cơ bản như năm trước, chỉ khác năm nay có thêm trò chơi như giã gạo… và mời các nghệ nhân Ninh Thuận về biểu diễn phục vụ du khách cũng như làm đa dạng phần hội. Về quy mô lễ hội, mở rộng hơn, thay vì những năm trước có 3 huyện, năm nay 6 huyện tham gia. Tuy nhiên, về cơ sở vật chất của BQL đang trong thời gian hoàn chỉnh, số người theo đoàn tham gia tăng ngoài dự tính như có huyện chỉ có đăng ký gần 20 người (nghệ nhân, diễn viên…), nhưng khi về tham gia lễ lên tới 30 – 40 người, bắt buộc phải ở chung với đoàn …, ông Dũng nói thêm.

Tặng hoa cho các nhà tài trợ

Không khí lễ hội khá nhộn nhịp, nhiều người ở các huyện xa như Hàm Tân, Tuy Phong và Tánh Linh đã không quản đường xa đến vui chơi, cổ vũ cho đoàn nghệ thuật của mình. Cô Thông Thị Ảnh – thôn 3, Lạc Tánh, Tánh Linh vui cười nói: năm nay nghe nói thôn 3 đi thi, chúng tôi rất vui và thuê xe đi để cổ vũ.

Nghi thức rước y trang nữ thần nối dài từ sân lễ đến tháp chính

Xen kẽ các nghi thức lễ là một chuỗi các chương trình độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Chăm. Nhiều cô gái Chăm duyên dáng trong bộ trang phục áo dài truyền thống với điệu múa Apsara,  múa quạt hòa quyện với âm thanh độc đáo, đặc sắc của tiếng trống paranưng bập bùng, tiếng kèn Saranai.

Ruska – một du khách Nga lưu trú tại Mũi Né đến xem và trải nghiệm lễ hội vui vẻ nói: Tôi đã đến Mũi Né vài lần, nhưng chưa xem lễ hội này, có lẽ không đúng dịp. Lần này tôi được xem, phải nói rằng, lễ hội rất tuyệt.

Biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm

Lễ hội Katê không chỉ góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa Chăm mà còn quảng bá đến du khách trong và ngoài nước nét văn hóa đặc sắc của người Chăm sinh sống ở Bình Thuận.

Ninh Chinh. Ảnh Đình Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nét mới trong Lễ hội Katê 2017