Theo dõi trên

Ngậm quả đắng khi đi hái dâu tây tại vườn

01/06/2017, 17:02

BTO- Một ngày trung tuần tháng 5 năm 2017, tôi cùng vài người bạn đi Đà Lạt chơi. Lúc vừa dạo chơi trong khu vực Thung Lũng Tình Yêu ra đến cổng để trở về trung tâm thành phố, tôi thấy một thanh niên chạy xe máy tà tà áp sát chúng tôi, và bảo: "Mấy anh chị ơi, vào vườn tham quan hái dâu tây không?! Dâu tây tự hái tại vườn giá chỉ 30.000 đồng/kg thôi!". Nói rồi, người thanh niên tiếp thị tận nơi kia còn đưa cho chúng tôi mỗi người một chiếc các- vi- dít ghi số điện thoại, địa chỉ vườn dâu. Thấy người thanh niên kè kè bám sát, nài nỉ cả một đoạn đường, tôi nghĩ chẳng mấy khi có dịp lên Đà Lạt, vì vậy thoáng chút "hội ý" với những người bạn, thế là cả hội chúng tôi đồng ý theo chân người thanh niên kia đi... hái dâu.

Đi được một lát, người thanh niên kia dẫn chúng tôi dừng lại tại một cửa hàng bán nước ép, bánh mứt, cùng các sản phẩm chế biến từ trái dâu tây. Tôi thắc mắc là sao bảo đi hái dâu mà lại dẫn vào đây? thì người thanh niên trả lời: "Bọn em làm tiếp thị cho vườn dâu, vì vậy trước khi đi hái dâu các anh chị mua ủng hộ mỗi người một ít sản phẩm làm quà, coi như là lệ phí để em dẫn ra vườn!". Mặc dù không được vui cho lắm, nhưng thành viên trong đoàn chúng tôi người nào cũng mua mỗi người một vài loại sản phẩm, khi người thì mua nước ép dâu tây, dâu tằm; người thì mua bánh mứt... Vẫn biết là giá thành các sản phẩm mà chúng tôi mua tại cửa hàng có tên Như Ý này đắt hơn nhiều so với cùng loại sản phẩm được bày bán trong siêu thị, hay ở TP.HCM, nhưng vì tâm lý mua cho qua đi, nên chẳng ai nề hà gì cả.

Lát sau, người thanh niên chạy xe dân chúng tôi tới một vườn dâu không tên thuộc địa bàn phường 7, TP. Đà Lạt. Trông thấy vườn dâu tây sai trĩu quả, quả nào cũng chín mọng đỏ tươi chúng tôi ai nấy đều vô cùng thích thú, và chỉ muốn dựng xe để nhanh chóng xà xuống những luốn dâu để hái trái và chụp hình. Thả chúng tôi tại vườn dâu, người thanh niên tiếp thị kia đã nhanh chân quay đầu xe trở về, còn chúng tôi thì hào hứng nhảy xuống vườn dâu. Thế nhưng, chưa kịp vào vườn hái trái, chúng tôi bất ngờ khi chủ vườn xuất hiện và thông báo "nội quy" vào vườn dâu là: "Mỗi người tham quan chụp hình vườn dâu phải trả 50.000 đồng, còn nếu hái dâu thì giá dâu hái được phải mua lại là 160.000 đồng/kg". Nghe chủ vườn thông báo vậy, tôi và các bạn thấy "choáng", vì người thanh niên tiếp thị để chúng tôi đi hái dâu kia nói giá bán dâu hái được chỉ là 30.000 đồng, giờ chủ vườn nói 160.000 đồng, như thế đích thị là lừa đảo(?!) Đó còn cái khoản lệ phí tham quan chụp hình là 50.000 đồng người tiếp thị nói... miễn phí, trong khi chủ vườn đâu có miễn phí! Và rồi cả hội đi tới quyết định không hái dâu nữa, mà quay về TP, bởi biết đâu khi chúng tôi hái được dâu xong, sẽ còn tiềm ẩn nhiều những... "bất ngờ" mà chủ vườn đưa ra mánh khóe để bắt bí, chặt chém chúng tôi, vì vậy quyết định không hái dâu nữa sẽ là phương án tốt nhất, lành nhất.

Ngậm quả đắng đi hái dâu tại vườn mà dâu không được hái, chụp hình không được chụp, trong khi mỗi người phải chịu móc túi ra mấy trăm ngàn đồng để mua các sản phẩm không mong muốn tại cửa hàng của người tiếp thị, quả là đã mang lại nỗi ấm ức. Thực ra không chỉ riêng chúng tôi, mà chắc chắn sẽ có rất, rất nhiều những nhóm khách khác cũng bị lừa kiểu tương tự như vậy, khi những cò tiếp thị hái dâu tại vườn luôn "treo đầu dê, bán thịt chó", nghĩa là họ quảng cáo đi tham quan vườn dâu không mất phí, và hái dâu mua dâu tại vườn giá rẻ chỉ từ 30-40.000 đồng/kg. Bọn cò đánh vào tâm lý của người dân là ham rẻ, vì vậy mà khi nghe được "miễn phí" và giá dâu rẻ đến bất ngờ như vậy nên ai cũng ham, ít người từ chối để rồi mắc bẫy của chúng.

Đọc thông tin về một trường hợp  một phụ nữ quê Đồng Nai đi hái dâu tại vườn ở Đà Lạt hôm 31 tháng 5 mới đây, và bị ép mua nước cốt dâu, rồi bị đánh đến ngất lịm khi đã cương quyết trả lại nước cốt dâu do không  đồng ý về những bức xúc khi bị lừa gạt, tôi và rất nhiều người dân không chỉ ở thành phố Cao Nguyên này, mà trên cả nước vô cùng bức xúc về cách hành xử kiểu côn đồ của những người hành nghề dịch vụ hái dâu tây tại vườn, mà cụ thể là nhân viên cửa hàng mứt- vườn dâu đặc sản Đà Lạt ở Phù Đổng Thiên Vương, P.8, TP.Đà Lạt.

                
Cửa hàng mứt - nơi xảy ra vụ việc. Ảnh Báo    Tuổi Trẻ

Qua thực trạng cò tiếp thị lừa gạt du khách tham quan, hái dâu tại vườn tồn tại từ lâu trên, cùng với vụ việc nhân viên cửa hàng bánh mứt- vườn dâu đánh khách vừa xẩy ra, rất mong chính quyền, các cơ quan chức năng của TP. Đà Lạt nhanh chóng vào cuộc để chấn chỉnh loại hình dịch vụ tham quan quan vườn dâu và hái dâu tại vườn lừa gạt khách, nếu không muốn du khách có ấn tượng không tốt về thành phố du lịch này...

Nguyễn Thị Hải



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngậm quả đắng khi đi hái dâu tây tại vườn