Theo dõi trên

Ngăn chặn tháo tấm chắn lóa dải phân cách dọc quốc lộ 1A

21/03/2018, 08:40

BT- Thời gian gần đây, người dân sống dọc tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Bình Thuận đã tự ý gỡ tấm chắn lóa trên dải phân cách ngày càng nhiều. Do ngại đi đường vòng xa, muốn qua đường nhanh chóng, nhiều người đã bất chấp nguy hiểm trèo qua dải phân cách mà không biết rằng hành động của mình đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

                
Hiện trường vụ tai nạn tại xã Hồng Liêm khi    leo qua dải phân cách.

Quốc lộ 1A là tuyến giao thông đường bộ huyết mạch của quốc gia. Bằng nhiều nguồn vốn, Chính phủ đã đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp. Đến nay, hạ tầng kỹ thuật cơ bản đã hoàn thiện và đã đưa vào sử dụng đồng bộ. Nghịch lý là sau khi quốc lộ 1A hoàn thành, tai nạn giao thông không giảm mà ngày càng gia tăng. Nguyên nhân người dân hai bên đường bất chấp nguy hiểm tự ý mở đường, băng qua dải phân cách. Ở Bình Thuận, tình trạng này tái diễn ngày càng nhiều, trong đó xã Hồng Thái và thị trấn Chợ Lầu (huyện Bắc Bình) là 2 địa phương có các tấm chắn lóa bị tháo nhiều nhất. Thế nhưng, sau khi các cơ quan chức năng kiểm tra, sửa chữa xong thì tình trạng người dân tự ý tháo dỡ để sang đường vẫn xảy ra và chưa có trường hợp nào bị xử lý. Hành động này gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông và đã xảy ra tai nạn chết người vì leo qua dải phân cách. Cách đây không lâu, đoạn qua thôn Liêm Thuận - xã Hồng Liêm (Hàm Thuận Bắc) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm một người chết. Tại thời điểm trên, bà NTT (SN 1977, ngụ thôn Liêm Thuận) gánh đồ đi bán và bước qua dải phân cách được tháo tấm chắn lóa, đã bị một ô tô lưu thông hướng Phan Thiết đi Phan Rang tông tử vong.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, hiện nay trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh đã lắp đặt dải phân cách giữa hơn 140 km/181 km. Trong đó có 215 điểm mở dải phân cách; trung bình cứ 651m có 1 điểm mở nên cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Mặc khác, từ khi triển khai thi công nâng cấp quốc lộ 1, trên cơ sở đề xuất mở điểm dải phân cách của các địa phương, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nhiều lần phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Tư vấn thiết kế của Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát điều chỉnh, bổ sung điểm mở dải phân cách. Theo đó, tổng số điểm các địa phương đề xuất bổ sung mở dải phân cách 166 điểm, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận 70 điểm.

Thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, phối hợp các địa phương trong xử lý các trường hợp người dân lén lút tự ý tháo dỡ tấm chắn lóa, song người dân vẫn tự ý tháo dỡ vào ban đêm nên rất khó xử lý. Được biết, tự ý tháo dỡ tấm chắn lóa dải phân cách là hành vi vi phạm trên lĩnh vực đường bộ, mức xử phạt hành chính 7 triệu đồng/cá nhân và 14 triệu đồng/tổ chức.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn tháo tấm chắn lóa dải phân cách dọc quốc lộ 1A