Theo dõi trên

“Ngày mới” ở thôn 3, xã La Dạ

20/11/2018, 08:37 - Lượt đọc: 498

BT- Đường vào Cộng đồng xóm Chung gập ghềnh ngày trước, giờ chỉ còn trong tiềm thức. Ngày ngày, đi lại sinh hoạt, sản xuất, nhất là con em đến trường học thuận lợi trên tuyến đường bê tông xi măng chạy dài vào tận thôn, nối liền với đường bê tông nhựa ĐT714, đồng bào thôn 3, xã La Dạ (huyện Hàm Thuận Bắc) rất phấn khởi. Ngôi nhà mới của bà K’ Thị Ớt nằm ngay cạnh đường bê tông xi măng, vừa xây xong những tháng đầu năm 2018, trị giá trên 150 triệu đồng, đồng bào trong thôn hết lời khen ngợi về tinh thần vượt khó vươn lên của gia đình bà trong những năm qua. 

Còn bà K’ Thị Hin cũng vừa xây xong ngôi nhà cấp 4, trị giá 120 triệu đồng phấn khởi cho biết: Năm 2008, gia đình bà được xã La Dạ tặng nhà tình thương. Có được nơi ở ổn định hai vợ chồng phấn khởi, tích cực thâm canh 1ha đất màu, trồng điều cao sản. 3 năm đầu, điều còn nhỏ, bà Hin trồng xen canh cây mì. Nhờ học tập, nắm bắt kỹ thuật trồng, chăm sóc nên điều cho thu nhập cao. Cùng với chăn nuôi bò sinh sản cũng có thu nhập nên cuộc sống ngày càng khá hơn.

Đây là 2 hộ điển hình trong nhiều hộ có sự thay đổi cuộc sống tại thôn 3, xã La Dạ, nhờ cần cù, chịu khó, biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Hơn 10 năm trước, gần 200ha đất màu ở đây, đồng bào chỉ sản xuất luân canh các loại cây màu ngắn ngày truyền thống như: mè, đậu, bắp, bí, lúa mẹ… thì nay số diện tích đất trên được chuyển đổi sang các loại cây công nghiệp như: 110ha điều, 20 ha cà phê, 2ha sầu riêng và 8 ha cao su. Riêng cây lúa, đồng bào đã học tập, làm quen với sản xuất lúa nước với diện tích 36 ha tại xứ đông Đa Tri An.

Nhờ sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả sản xuất cao, nhiều hộ ở thôn 3, xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc đã vươn lên, hộ nghèo giảm còn 91 hộ, giảm 50% so 10 năm trước. Ngoài sản xuất phát triển, dân trí của đồng bào K’ ho thôn 3, xã La Dạ cũng được nâng lên nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ các chính sách về giáo dục. Điển hình, gia đình bà K’ Thị Ớt, những năm 2007 dù cuộc sống gia đình hết sức khó khăn nhưng 3 người con vẫn được học hành đến nơi đến chốn. Trong đó, em K’ Thị Duy, sau khi tốt nghiệp trung cấp dược đã có việc làm ổn định tại thành phố Hồ Chí Minh, góp phần đáng kể tăng thu nhập cho gia đình. Em K’ Thị Duy, thôn 3, xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc chia sẻ: mình mong muốn, khi có điều kiện sẽ trở về quê hương, phục vụ đồng bào.

Chị Lê Thị Kim Liên –pchủ tịch UBND xã La Dạ cho biết:so với 10 năm trước, đồng bào ở đây không có khái niệm về thi đua, hơn thua với nhau trong làm ăn nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Nhưng nay đã khác, đồng bào không chỉ thi đua phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, mà trong đời sống, sinh hoạt họ cũng đã có sự so sánh, hơn thua với nhau về nuôi con ăn học, đầu tư mua sắm các vật dụng sinh hoạt… Sự chuyển biến của đồng bào đã góp phần tích cực xây dựng quê hương ngày càng văn minh, tiến bộ.

NguyỄn ThưỜng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Ngày mới” ở thôn 3, xã La Dạ