Theo dõi trên

Nghề đan, vá lưới thuê mang lại thu nhập ổn định cho phụ nữ vùng biển

06/10/2020, 15:03 - Lượt đọc: 336

BTO- Đa số người dân phường Bình Tân, thị xã La Gi sống chủ yếu bằng nghề đi biển, do đó công việc đan lưới, vá lưới thuê cũng là nghề mưu sinh của nhiều chị em phụ nữ.

Theo kinh nghiệm của các chị em khu phố 8, phường Bình Tân, tùy theo mùa mà các chị vá hoặc đan các loại lưới khác nhau. Đan lưới, vá lưới tuy nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi sự kiên trì và chịu khó. Trước khi vá phải căng mặt lưới cho thẳng thì mắt lưới mới đều và không bị trùng nhau. Dưới bàn tay khéo léo, các chị đã biến những tấm lưới rách thành những tấm lưới lành lặn.

Trước đây, chị em phụ nữ  nơi xóm biển này đa phần đi lựa cá thuê, làm mướn, tất cả đều không ổn định bởi thu nhập quá thấp, việc làm không thường xuyên. Từ khi các chủ tàu thuê người vá lưới, đan lưới, các chị đều tham gia và có thu nhập ổn định. Làm nghề này đòi hỏi tính kiên trì, bởi công việc ngồi đan kéo dài cả ngày. Người làm nghề phải đan đều mắt lưới và chặt nút đảm bảo cho tấm lưới chắc chắn mới phát huy hiệu quả khai thác ngoài biển. Chị em ai cũng phấn khởi vì có việc làm tại chỗ, không phải đi xa, được ở gần nhà chăm sóc con cái. Theo như các chị chia sẻ, thì thu nhập bình quân mỗi ngày cho công việc này từ 200 đến 250 ngàn đồng, nhờ đó các chị có thêm nguồn thu nhập phụ chồng lo cho con cái ăn học

 Chị Hoàng Thị Hiếu ở khu Khu phố 8, phường Bình Tân bộc bạch: “Chồng chị đi biển có khi hàng tháng trời mới về nhà, vì vậy chị phải ở nhà chăm lo cho các con. Chính vì vậy công việc đan, vá lưới thuê rất phù hợp với chị. Hơn nữa nghề này lại ổn định công việc, có lưới là vá cả tháng, có khi làm quanh năm”.

 Đến khu phố 8, phường Bình Tân trong những ngày này, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm thợ ngồi trải dài, cần mẫn vá lưới đã trở thành nét riêng của cư dân vùng biển. Công việc này đã và đang tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động nữ ở La Gi, ngay trong thời buổi khó khăn vì dịch bệnh này.

 Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề đan, vá lưới thuê mang lại thu nhập ổn định cho phụ nữ vùng biển