Theo dõi trên

Nghiên cứu chiết xuất tinh dầu từ cây ngũ trảo Phú Quý

06/04/2018, 11:11 - Lượt đọc: 4,800

BT- Theo kết quả mới công bố của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bình Thuận, dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật chiết xuất tinh dầu từ nguồn dược liệu ngũ trảo tạo sản phẩm đặc trưng cho huyện Phú Quý” đã được Hội đồng KH&CN cấp tỉnh tuyển chọn để thực hiện trong năm 2018. Đơn vị thực hiện là Công ty cổ phần Dược và Vật tư y tế Bình Thuận.

                
Cây ngũ trảo

Cây ngũ trảo có tên khoa học là Vitex negundo L., là loại cây gỗ nhỏ mọc đứng, cao từ 3 - 5 m, cành non hình vuông, có lông mịn màu bạc; khi già hình tròn, màu xám nâu. Lá mọc đối, thường có 5 lá chét, hình mũi mác, mặt trên nhẵn màu xanh lục sẫm bóng, mặt dưới nhiều lông mịn, màu trắng bạc. Thường ra hoa tháng 11, chùm hoa mọc ở đầu cành, khi nở có màu tím nhạt. Quả hạch, hình cầu, đường kính 3 - 4 mm, khi chín có màu đen, có đài tồn tại bao bọc.

Tại đảo Phú Quý, ngũ trảo mọc hoang rất nhiều, khả năng chịu hạn cao nên phát triển rất tốt; người dân thường gọi là cây từ bi hoặc chì bi.

Theo các tài liệu Đông y thì tất cả các bộ phận của cây ngũ trảo từ lá, quả, rễ và vỏ cây đều dùng làm thuốc; có vị đắng the, mùi thơm, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giảm sốt, làm lưu thông huyết mạch, trừ thấp, kích thích tiêu hóa… Ngoài tác dụng chữa bệnh cứu người, ngũ trảo còn có tác dụng xua đuổi côn trùng. Tuy nhiên, hiện nay nó chưa được phát huy hết công dụng tại huyện đảo. Ở Phú Quý người dân chủ yếu sử dụng để làm hàng rào hoặc làm củi đốt, thỉnh thoảng lấy lá nấu nước để xông chữa trị cảm cúm hoặc tắm cho trẻ em.

Từ thực tế trên cho thấy việc tuyển chọn và thực hiện dự án trên là rất cần thiết. Kết quả dự án sẽ tạo ra sản phẩm đặc trưng phục vụ du lịch, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao giá trị cây ngũ trảo tại huyện đảo Phú Quý.

HÀM THUẬN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu chiết xuất tinh dầu từ cây ngũ trảo Phú Quý