Theo dõi trên

Người dân Thiện An sử dụng nước tiết kiệm trong mùa khô

03/04/2018, 09:28

BT- Dè sẻn từng can nước, nước rửa rau được sử dụng lại để rửa chén, lau nhà… đó là cách tiết kiệm nước mà nhiều hộ dân ở thôn Thiện An, xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết thực hiện khi đang vào cao điểm mùa khô hạn.

Qua nhiều năm sống chung với hạn, hơn 300 hộ dân tại thôn Thiện An, xã Thiện Nghiệp đều có một vài dụng cụ chứa nước cỡ lớn đặt trong vườn. Mặc dù mấy năm nay hệ thống nước sạch đã về, nhưng thói quen lấy nước mưa trong những tháng mưa sử dụng dần vẫn không thay đổi. Trong suy nghĩ của những người nông dân vùng ven đô này, nước mưa không chỉ sạch, ngọt mà đó còn là cách tiết kiệm chi phí và bảo vệ nguồn nước hiệu quả nhất. Thêm nữa không phải tất cả hộ dân ở thôn đều được hưởng lợi thường xuyên từ nguồn nước sạch của nhà máy. Bởi nhiều gia đình ở xa đường ống dẫn nước, tình trạng thiếu nước trong mùa khô vẫn thường xảy ra. Chị Nguyễn Thị Hồng Liên cho biết: “Thời điểm Tết Nguyên đán nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt nhiều nên nhiều hộ ở xa trục đường của thôn không có nước sử dụng, như gia đình tôi phải mua 1 xe bồn 4 khối nước giá 300.000 đồng về dùng. Khu vực này rất khó để khoan giếng, nếu khoan được thì chất lượng nước cũng không đảm bảo”.

Không phải lúc nào cũng được sử dụng nước sạch từ nhà máy và hạn chế mua nước bên ngoài với giá cao, nhiều hộ dân ở thôn Thiện An đã truyền nhau kinh nghiệm sử dụng tiết kiệm nước trong sinh hoạt cũng như sản xuất. Đó là không rửa mọi thứ dưới vòi nước chảy, khóa nước khi không sử dụng, thường xuyên kiểm tra đường ống để hạn chế rò rỉ, nước rửa rau để lại để tưới cây, lau nhà, giặt đồ; thậm chí nước vo gạo cũng dùng rửa thực phẩm…

Theo Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp Trần Ngọc Hận, việc khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn nước không chỉ đem lại lợi ích cho người dân, mà quan trọng hơn là góp phần làm chậm quá trình suy kiệt trữ lượng và chất lượng nguồn tài nguyên quý giá này. Vì thế hàng năm UBND và đoàn thể xã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền lồng ghép hướng dẫn người dân sử dụng và bảo vệ nguồn nước, khuyến khích áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để giảm công sức, chi phí và lượng nước, trồng các giống cây phù hợp với thổ nhưỡng…

Được biết hiện Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã ghi vốn để nâng cấp đường ống từ trạm bơm cấp 2 đến cuối khu dân cư Bàu Tàng, thôn Thiện An để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Thiện An sử dụng nước tiết kiệm trong mùa khô