Theo dõi trên

Người gầy dựng  “heo đất” thôn Cầu Vượt

27/05/2018, 09:44 - Lượt đọc: 12

BTO- Thôn Cầu Vượt, xã Sông Bình (Bắc Bình) phần lớn là đất bạc màu, địa hình cao nên nước tưới của công trình thủy lợi Phan Rí- Phan Thiết đến với vùng đất này chỉ được mấy tháng mùa mưa. Do nguốn nước không ổn định, sản xuất luôn gặp trở ngại nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Song, trong cái khó đó, chi hội phụ nữ thôn Cầu Vượt đã có những nỗ lực giúp hội viên và người dân nghèo vươn lên.

                
      Chị Lê Thị Minh chăm sóc cây cảnh

Nổi bật là mô hình góp vốn “heo đất” giúp các chị nghèo vốn sản xuất, giúp học sinh có áo dài mặc đến trường học. Trong đó, người có công gầy dựng và duy trì mô hình là chị Lê Thị Minh, chi hội trưởng chi hội Phụ nữ thôn Cầu Vượt.

Chị Minh định cư ở thôn Cầu Vượt mấy chục năm rồi, gia đình chỉ có ba khẩu, nhưng bây giờ cô con gái duy nhất đã lấy chồng ở riêng. Hai vợ chồng chị tuổi ngoài 50, tài sản cũng chẳng có gì đáng giá ngoài hai sào đất trồng đào, nuôi ba con bò thịt và đàn dê vài chục con…đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Từ năm 2012 Hội Phụ nữ xã phát động phong trào tiết kiệm giúp hộ nghèo, chị Minh đã tiên phong và gầy dựng, vận động thành lập câu Lạc Bộ phụ nữ gồm 35 chị. Hàng tháng chị vận động hội viên tiết kiệm tiền bỏ vào “heo đất”. Đối với những hộ kinh tế khá giả hơn chị Minh đã vận động qua các cuộc họp, hoặc có lúc đến nhà riêng vào ban đêm vận động, thuyết phục để họ bỏ tiền vào “heo đất” nhiểu hơn. Đồng thời, chị vận động hội viên phụ nữ trong thôn góp tiền may áo dài cho học sinh nghèo đến trường. Chị Minh chia sẻ: “Hiện thôn có 6 tổ tiết kiệm “heo đất”; một tổ hỗ trợ áo dài cho học sinh nữ và một tổ hỗ trợ vật dụng gia đình cho các hộ điều kiện kinh tế còn khó khăn. Trong 5 năm qua từ nguồn quỹ tiết kiệm chi hội phụ nữ đã cho 120 chị vay với số tiền 150 triệu đồng (mỗi năm chi hội cho 24 chị có hoàn cảnh khó khăn vay số tiền gần 30 triệu đồng). Khi các chị có tiển trả lại thì chi hội tiếp tục cho các hội viên khác vay. Nhờ vây, số hộ nghèo hàng năm giảm đáng kể. Từ năm 2013 – 2017 tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,8% so với năm trước đó. Với những việc làm bình dị của chị Lê Thị Minh cùng với hội viên trong chi hội phụ nữ đã giúp bao hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống; hàng chục học sinh nghèo có chiếc áo dài trắng đến trường như bao bạn bè khác. Chị Minh là một trong những điển hình làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác về tiết kiệm, giúp người nghèo phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Bác (19/5/2018) chị Lê Thị Minh được Ban thường vụ huyện Bắc Bình tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người gầy dựng  “heo đất” thôn Cầu Vượt