Theo dõi trên

“Người mẹ thứ hai” của mầm non Tiến Thành

16/04/2019, 09:35 - Lượt đọc: 60

BT- Yêu trẻ, say sưa với nghề và không ngừng rèn luyện, học hỏi để đưa ra những sáng kiến hay áp dụng vào công việc, đây là những phác thảo về cô Phan Thị Minh Loan – giáo viên Trường mầm non Tiến Thành (TP. Phan Thiết). Cô là một trong 2 giáo viên tiêu biểu của tỉnh được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích xuất sắc trong phong trào dạy học năm học 2017 – 2018. 

                
   Tiết học của lớp Chồi do cô Loan phụ trách    luôn sôi nổi, trẻ tự tin, hăng hái phát biểu.

Tạo hứng thú cho trẻ trong các giờ học

Giờ học toán của học sinh lớp Chồi, tại cơ sở Tiến Hải (Trường mầm non Tiến Thành) như một “nông trại” vui vẻ. Nào gà, vịt, bò, heo… làm bằng chất liệu thân thiện môi trường đang được những “nông dân tí hon” đồng thanh kiểm đếm rồi sắp xếp gọn gàng vào các ô có sẵn. Chưa hết, các thành viên còn được chia thành đội thi đua phân loại đối tượng con vật… Sự kết hợp giữa hoạt động động và tĩnh, những trò chơi nhỏ xen kẽ biến giờ học trở nên sôi nổi, đúng với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” dành cho trẻ mầm non.

Cô Phan Thị Minh Loan – người trực tiếp đưa ra phương pháp dạy trên cho biết: Hoạt động làm quen với toán có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non. Bởi nó góp phần giúp trẻ phát triển quá trình nhận thức, khả năng quan sát có mục đích và hình thành thói quen chú ý, tưởng tượng, ghi nhớ, tổng hợp. Ngoài phương pháp dạy trên, các năm học trước cô còn đưa ra sáng kiến cho trẻ làm quen với văn học, với tạo hình. Bằng cách sưu tầm những câu ca dao, truyện cổ tích, thơ và chú trọng kỹ năng vẽ, xé dán đã giúp cho trẻ phát âm rõ từ, cũng như sự nhanh nhẹn, khéo léo của đôi tay.

Cô Loan bật mí: “Mình phải nghiên cứu thông tin trên mạng, báo, tạp chí…về giáo dục mầm non. Quá trình nghiên cứu, sưu tầm thường lưu trữ thông tin tài liệu vào sổ tích lũy. Còn trong mỗi tiết dạy tuân theo nguyên tắc “lấy trẻ làm trung tâm” để phát huy khả năng hoạt động của học sinh”. Các hoạt động bài dạy được theo trình tự từ ôn kiến thức cũ sang cung cấp kiến thức mới, sau đó trẻ được luyện tập thực hành lại những gì trẻ đã quan sát được. Khối lượng kiến thức cung cấp cho trẻ đảm bảo vừa sức. Theo cô Loan, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, định hướng cho trẻ tìm tòi. Trẻ được nói, được diễn đạt theo cách riêng của mình mà giáo viên không làm thay, nói thay. Ở mỗi giờ lên lớp luôn tìm những phương pháp khác nhau để trẻ tiếp cận nhanh nhất, tránh sự nhàm chán, nhất là hoạt động làm quen với toán luôn có sự rập khuôn, máy móc về hình thức dạy. Sự lặp lại ở hình thức dạy dễ giống nhau, nhất là các tiết đếm, so sánh, tách gộp các nhóm đối tượng, vì thế mỗi bài lại được thay đổi theo chủ đề nhằm tạo sự mới lạ, tập trung, thu hút trẻ học. 

Cô giáo như mẹ hiền

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận năm 2005, Phan Thị Minh Loan (SN 1985) xung phong về Tiến Thành giảng dạy. Thời gian đó trường chưa có, phải mượn tạm một phòng học của Trường TH Tiến Thành 1. Lớp học với đủ độ tuổi, thiếu thốn trăm bề. Nhưng nhìn những đôi mắt thơ ngây, tiếng nói cười trong trẻo và niềm ham thích đến trường của những đứa trẻ miền biển, càng khiến các cô cố gắng bám lớp, tự làm đồ dùng, đồ chơi bổ sung vào giờ học. Cho đến khi trường mầm non xây dựng và được điều chuyển về dạy ở cơ sở lẻ Tiến Hải, quãng đường từ nhà đến trường xa hơn, nhưng cô Loan vẫn nhiệt huyết với nghề.

Cũng bởi tấm lòng yêu con trẻ, luôn coi học trò như con, cô đã theo sát chỉ dạy, uốn nắn các bé biết lễ phép với người lớn, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học. Tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh cùng nhà trường quan tâm, làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt chú ý tới chế độ ăn bổ sung dinh dưỡng cho các cháu thấp còi, thiếu cân và có chế độ ăn phù hợp cho trẻ thừa cân. Hàng tháng cân đo trẻ đúng lịch và chấm biểu đồ kịp thời. Chính sự chỉ dạy quan tâm chu đáo, tỉ mỉ của “người mẹ thứ hai” giúp các bé nghe lời, nhanh nhẹn, tự tin trong các hoạt động. Tất cả học sinh lớp Chồi đều phát triển đúng chuẩn, đi học chuyên cần, thích đến lớp mỗi ngày.

    
       “Qua thực tiễn áp dụng những đổi mới sáng tạo trong phương pháp dạy của   cô Loan đã thu được kết quả tích cực. Các tiết học ở lớp, trẻ hứng thú   và tiếp thu bài tốt, luôn hăng hái tham gia một cách nhanh nhẹn, biết   liên hệ thực tiễn, có sáng tạo khi thực hiện các bài tập”, cô Võ Thị   Bạch Vân – Hiệu trưởng Trường mầm non Tiến Thành nhận xét .

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Người mẹ thứ hai” của mầm non Tiến Thành