Theo dõi trên

Người nội trợ “tẩy chay” hải sản nhỏ

15/08/2018, 14:43 - Lượt đọc: 36

BTO- Hôm qua, đi chợ thấy mấy người bán mực nhỏ nhi nhí, không mua…mực gì nhỏ bằng hột nút mà đánh bắt, tận diệt kiểu này biển làm gì còn hải sản…, chị Thu Hằng – một người nội trợ ở phường Lạc Đạo đi chợ phàn nàn.

                
      Mực nang nhỏ bằng hột nút bày bán tại chợ

Những phàn nàn của chị Thu Hằng cũng trùng với suy nghĩ của nhiều người nội trợ khác sau khi chúng tôi đến các chợ - nơi bán hải sản tươi sống, nhận được nhiều ý kiến chia sẻ. Chị Thư (phường Phú Thủy) - một người nội trợ cho biết: Giã cào bây giờ nó cào hết, từ con tép nhỏ xíu. Đây rồi không có hải sản mà ăn!. Như sò, mực,… nhỏ quá ăn nhão nhẹt có ngon lành gì đâu bởi vì nó còn non, ai mà mua, chị Thư  nói thêm.

Tại chợ Phan Thiết, chúng tôi ghé vào hàng mực, nhìn những con mực nang nhỏ, người bán hàng không ngớt lời mời: mực nang về hấp gừng ăn ngon, còn tươi rói này, 30.000 đồng/kg. Khi hỏi có mực lớn không, người bán bảo mực lớn hơn 100.000 đồng/kg.

Qua quan sát tại các chợ, phần lớn người nội trợ khi đến hàng cá tươi sống trong chợ hoặc bày bán trên các lề đường, đều không mua loại hải sản nhỏ, đặc biệt quá nhỏ chưa đủ lớn, mặc dù người bán năn nỉ. Không ít người tỏ ra không bằng lòng, có người cho rằng, nếu còn sống mua lại thả ra biển để nó lớn và sinh sôi…

 Ý thức của người nội trợ góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản khi người bán chỉ biết cái lợi trước mắt không nghĩ đến hậu quả trong tương lai.

 Việc bảo vệ nguồn lợi hải sản đang rất cần ý thức của mọi người, đặc biệt khi hải sản ven bờ đã cạn kiệt bởi khai thác vượt quá sự tái sinh. Ông Tám (70 tuổi) – một ngư dân đã nghỉ nghề biển ở phường Đức Long chia sẻ: ngày xưa cá vào bờ nhiều vô kể, bây giờ làm gì có. Đến cả con sò vặn – nhuyễn thể hai mảnh vỏ, ngày xưa có ai ăn đâu, rẻ như cho, hiện giờ cũng cạn…

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nội trợ “tẩy chay” hải sản nhỏ