Theo dõi trên

Người thuê trọ gồng mình mùa nắng nóng

18/05/2018, 09:09

BT- 8 giờ tối, công viên Đồi Dương Thương Chánh, công viên Hòa Bình và một số điểm bán nước mía, trà sữa, trái cây trên đường Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng (TP. Phan Thiết) rất đông người tụ tập, hóng mát và rất nhiều trong số đó là học sinh, sinh viên, công nhân thuê trọ.

                
Người dân ra công viên Hòa Bình đón gió.

Ra công viên đón gió

Mấy hôm nay trời oi bức, vợ chồng anh Nguyễn Minh Trí đang thuê trọ tại đường Võ Văn Tần lại chở đứa con gái 3 tuổi ra công viên Đồi Dương Thương Chánh dạo mát. “Dãy nhà trọ tôi đang ở có 13 phòng rộng 20 m2, cao khoảng hơn 4 m. Mỗi phòng chỉ có chiếc quạt cây duy nhất, chạy hết công suất vẫn không đủ xua đi hơi nóng hầm hập từ mái lợp tôn và 4 bức tường. Vì vậy đi làm về, cơm nước xong hơn 6 giờ là cả nhà ra công viên chơi. Ở đây không gian thoáng đãng, rộng rãi cho cháu chạy nhảy, dù có hôm lặng gió nhưng vẫn dễ chịu hơn ở nhà”, anh Trí cho biết.

Bên kia hồ cá, một nhóm 5 bạn nữ Trường Cao đẳng Cộng đồng cũng đang chuyện trò rôm rả, bắt chuyện với Thanh Hải được biết, Hải cùng 2 bạn  kế bên học chung lớp, lại cùng huyện (quê Hàm Thuận Bắc) vì thế ở chung để giảm chi phí tiền học. Phòng trọ chật, chỉ có một chiếc quạt máy nên tối nào các em cũng ra công viên đón gió. Thêm lý do nữa là sử dụng quạt nhiều sẽ tăng giá tiền điện, nên khoảng 9 giờ hơi nóng dịu dần, nhóm của Hải mới về phòng.

 Gồng mình vì tiền điện tăng

Từ huyện Đức Linh xuống TP. Phan Thiết thuê nhà trọ đi học, em Lê Thị Tú Trinh - sinh viên Trường Đại học Phan Thiết cho biết tốn hơn 2 triệu đồng/tháng, gồm tiền phòng, internet, điện, nước. Giá điện khu nhà trọ đường hẻm Nguyễn Sắc Kim nơi em ở nhiều năm nay là 3.000 đồng/kWh. Mức giá này tương đương bậc 5 cho kWh từ 301 - 400 quy định mức giá bán lẻ điện sinh hoạt mà Bộ Công Thương công bố vào tháng 11/2017.

Đang cao điểm mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng máy quạt nhiều, chưa kể không ít lao động sử dụng thêm các thiết bị gia đình như tủ lạnh, ti vi, bếp điện… thì với giá điện hiện nay chi phí họ phải trả sẽ rất cao. Mặc dù biết chủ nhà lấy giá điện từ 3.000 - 4.000 đồng/kWh là cao, nhưng người thuê trọ vẫn phải “ngậm bồ hòn”, vì nếu có ý kiến thì chủ nhà sẽ tìm cách không cho thuê nữa. Mà mỗi lần thay đổi chỗ trọ vừa mất thời gian vừa tốn kém tiền xe chở đồ đạc. Chưa kể nhiều khi chỗ mới không thuận đường đi học, đi làm mà giá phòng, giá điện không được cải thiện là bao.

Mặc dù Nghị định 134/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực: “Người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ để phục vụ sinh hoạt sẽ bị phạt tiền từ 7 đến 10 triệu đồng”. Quy định là vậy nhưng nếu ngành điện lực, chính quyền các phường, xã không vận động chủ nhà trọ cam kết và thường xuyên kiểm tra, xử lý thì chủ nhà trọ vẫn ngang nhiên bán điện cho người thuê với giá “trên trời”.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người thuê trọ gồng mình mùa nắng nóng