Theo dõi trên

Người tốt vẫn miệt mài làm việc tốt

26/11/2020, 17:29

BTO- Nhiều năm qua, hình ảnh một ông già cần mẫn quét rác, dọn vệ sinh ở các tuyến đường, nơi công cộng đã quen thuộc với người dân Phan Thiết - Bình Thuận. Ông là Phan Văn Năm, một cựu chiến binh ngụ ở xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, mọi người vẫn quen gọi là ông Năm "rác".

Suốt mấy chục năm, "một mình một ngựa", hành trang là cây chổi, cây xẻng, ông Năm "rác" rong ruổi khắp nơi, cả ra ngoài tỉnh, vào TP Hồ Chí Minh để quét rác. Mọi người bắt gặp ông nơi công viên, bãi biển, bệnh viện, khu di tích, nghĩa trang liệt sĩ, hoặc các ngã 3, ngã 4 ồn ào, bụi bặm, đầy rác thải. Đôi khi lúc thành phố đã lên đèn, tôi bắt gặp ông bên đường ngồi nuốt vội miếng cơm hộp, hay tô bánh canh trên vỉa hè quán cóc, rồi vội vã đứng lên cầm chổi tiếp tục công việc "vác tù và hàng tổng" của mình.

Có người bảo ông gàn dở vì đi dọn rác mà com lê, cà vạt, giày da chỉnh tề như đi hội nghị. Nhưng trò chuyện mới nhận ra ông rất sâu sắc. Ông bảo: "trong hàng ngàn người qua lại trên đường nhìn thấy tôi quét rác, chỉ cần một vài người thay đổi thói quen không vứt rác bừa bãi ra đường nữa là tôi mãn nguyện rồi". Có người hỏi ông sao lại chọn lúc tan tầm đông đúc để dọn vệ sinh trước một công sở, trường học? Ông bảo muốn các cháu học sinh và cán bộ công chức ý thức trách nhiệm của mình phải dọn vệ sinh trước cổng cơ quan, đơn vị mình. Ông không hề nghĩ mình là "dã tràng xe cát" mà hy vọng việc làm thầm lặng, nhỏ bé của mình sẽ thức tỉnh ý thức giữ vệ sinh môi trường trong bao người xung quanh.

Hỏi tuổi? ông đáp: sắp U.70 rồi, hỏi khi nào nghỉ? ông cười: còn sức, còn làm! Vậy đấy, những người tốt vẫn miệt mài làm việc tốt, việc thiện, họ không cần báo chí tâng bốc, cũng chẳng cần quan tâm mạng xã hội nói gì, chỉ cần làm được việc có ích cho đời đã là một niềm hạnh phúc.

ĐD



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tốt vẫn miệt mài làm việc tốt