Theo dõi trên

Người trồng rau Phú Long thất thu dịp Tết

10/01/2017, 07:49 - Lượt đọc: 36

BTO- Đầu tháng 11/2016, do ảnh hưởng thời tiết, mưa kéo dài trong nhiều ngày làm cho phần lớn cánh đồng chuyên canh rau của bà con nông dân ở thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc bị ngập úng, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Tại các khu phố như: Phú Trường, Phú Cường, Phú An của thị trấn Phú Long, có hơn 33 ha rau và 3,5 ha lúa bị ngập nước. Cánh đồng rau màu sau khi bị ngập sâu trong nước, gây hư lá, thối rễ không còn khả năng phục hồi. Tình trạng ngập úng là môi trường thuận lợi cho các loại sâu bệnh trên hoa màu phát triển. Những đồng rau cao hơn, nước thoát kịp thì bị các loại sâu bệnh phá hoại…Từ đầu tháng 6 - 11/2016 đã xảy ra 4 vụ, nhiều người không còn khả năng tái đầu tư sản xuất. Cá biệt có hộ chuyển sang trồng lúa. Nguyên nhân là do mưa lớn nhiều ngày, lượng nước đổ về từ các động cát rất lớn. Hệ thống kênh mương nhỏ không thoát nước kịp dẫn đến tràn bờ gây ngập úng.

 

Để kịp cung cấp rau cho thị trường Tết, bà con nông dân phải chọn những loại rau ngắn ngày, và dùng các phương pháp để thúc đẩy rau phát triển nhanh. Thay vì gieo hạt trực tiếp, nông dân ươm hạt một số loại rau cho nảy mầm, đến khi cây phát triển mới đưa ra ruộng. Cách làm này tuy tốn kém hơn nhưng sẽ rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây, kịp thời cung cấp ra thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. 

Trước tình hình trên, sản lượng và chất lượng rau thu hoạch sụt giảm đáng kể. Kèm theo đó là tình trạng lũ lụt tại các tỉnh miền Trung làm cho nhu cầu rau những nơi này cũng tăng cao. Nguồn cung khan hiếm do mưa lớn kéo dài đẩy giá các loại rau như xà lách, cà chua... tại chợ tăng gấp đôi so với ngày thường. Ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng.

Nguồn rau Tết năm nay, bà con chỉ cung cấp được một số loại rau ngắn ngày, hiệu quả kinh tế không cao. Một số loại rau khác có giá trị kinh tế cao, nhưng thời gian sản xuất khá dài không kịp thu hoạch vào dịp Tết. Vậy nên bà con không sản xuất được, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập. Tết này người trồng rau Phú Long gặp rất nhiều khó khăn.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách cải cách tiền lương
Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 27, Chương trình hành động số 51, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan đến cải cách chính sách tiền lương được đẩy mạnh, tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động...
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người trồng rau Phú Long thất thu dịp Tết