Theo dõi trên

Người trồng tiêu loay hoay chuyển đổi cây trồng

29/04/2019, 09:07

BT- Mới đây có dịp đến xã Tân Hà, huyện Đức Linh. Đi sâu vào mấy thôn bên trong, vẫn còn đó những vườn tiêu nhưng đã khô héo, có những vườn người dân chặt hết trụ chất đống trong vườn. Năm qua ở Tân Hà diện tích tiêu chết đã lên đến 107 ha, diện tích thu hoạch chỉ 30 ha, năng suất 15 tạ/ha, sản lượng chỉ có  35/231,69 tấn, đạt 19,43% kế hoạch. Theo ông Phan Đức Minh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Nguyên nhân diện tích cây tiêu thu hoạch giảm mạnh do ảnh hưởng  của dịch bệnh chết nhanh chết chậm. Hiện địa phương đang cho thí điểm các hộ dân chuyển sang trồng cây sầu riêng giống mới…”. Chúng tôi vào vườn của ông Trịnh Em và bà Nguyễn Thị Minh ở tổ 7, thôn 3, ông kể cho chúng tôi nghe thăng trầm của cây tiêu. Gia đình ông đã 12 năm gắn bó với cây tiêu, cây điều với 3 ha nhưng giờ chỉ còn 1,5 ha. Tiêu cứ lai rai chết từ năm 2015 đến nay, điều thì không ra bông nổi. Giá tiêu hiện giảm thấp chỉ còn trên dưới 40.000 đồng/kg khiến người dân điêu đứng. “Giờ chặt đi tốn tiền công, thuê múc...

                
Ông Em bên những trụ tiêu mới chặt và góc    vườn tiêu xơ xác còn sót lại.

Cái khó của nông dân bây giờ là phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng ra sao cho phù hợp với đất tiêu đã bị chặt bỏ để phát huy hiệu quả, trong đó có vấn đề giống cây phải bảo đảm, kỹ thuật trồng… không thì lại cứ loay hoay với bài toán trồng - chặt - trồng?

Vũ Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người trồng tiêu loay hoay chuyển đổi cây trồng