Theo dõi trên

Nguy cơ cháy tại các điểm mua, bán rơm rất cao

26/06/2017, 08:41

BT- Tại các điểm thu mua, bán rơm thường tồn trữ một lượng lớn rơm khô đã được đóng thành cuộn, đây là vật liệu dễ bắt cháy khi gặp lửa, nguồn nhiệt, nhất là vào thời điểm nắng nóng, khô hạn.

                
   Một cơ sở mua, bán rơm cuộn.

Thống kê từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy tại các điểm thu mua, bán rơm cuộn, gây thiệt hại trực tiếp về tài sản ước tính 274 triệu đồng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân. Điển hình như vụ cháy vào ngày 6/5/2016 tại hộ ông Mai Hữu Tiên ở thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh, gây thiệt hại 3.500 cuộn rơm, ước tính 90 triệu đồng. Gần nhất là vụ cháy vào ngày 9/5/2017 tại kho chứa rơm của hộ ông Nguyễn Trọng Việt ở xã Gia An, huyện Tánh Linh, làm thiệt hại và hư hỏng 7.000 cuộn rơm, ước tính 200 triệu đồng. Trong đó, đã có 2 vụ cháy nguyên nhân từ việc sơ suất trong hàn cắt kim loại. Ngoài ra, công tác phòng ngừa cháy hầu như chưa được chủ hộ quan tâm thực hiện, nơi bảo quản rơm thường chỉ có mái che không vách, hoặc phủ bạt liền kề với nhà ở sinh hoạt của các hộ dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rất cao.

Các điểm mua bán rơm tự phát của hộ dân, mang tính chất thời vụ nên việc quản lý, thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) là hết sức khó khăn. Do đó, để chủ động phòng ngừa giảm thiểu các vụ cháy tại các điểm thu mua, bán rơm, Công an tỉnh đề nghị các địa phương tăng cường rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra cháy nổ do vi phạm hoặc không thực hiện đúng cam kết PCCC. Nắm tình hình về nguồn nước, các phương tiện của tổ chức, cá nhân có thể phục vụ chữa cháy, khi xảy ra cháy kịp thời đến hiện trường huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy, trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến chi viện. Ngoài ra cần tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân thực hiện các biện pháp PCCC. Khuyến cáo người dân chú ý khu vực chứa rơm cần phải cách ly, che chắn an toàn với nơi sử dụng nguồn lửa, nhiệt. Đối với hệ thống điện chiếu sáng nên đặt bên ngoài khu vực chứa rơm hoặc phải được bảo vệ chống bóng điện nổ vỡ, chống tia lửa điện khi chập cháy. Cần sắp xếp các cuộn rơm phân chia thành từng lô, dãy có khoảng cách, lối đi nhằm hạn chế cháy lan, thuận lợi cho di chuyển cứu tài sản khi có cháy. Quản lý chặt chẽ các loại nguồn nhiệt, không đưa phương tiện vận chuyển, máy móc có khả năng sinh nhiệt vào trong kho chứa rơm, đặc biệt khi đốt rác, hàn cắt trong khu vực chứa rơm phải có người trông coi, có biện pháp bảo vệ không để tia lửa hàn bắn vào rơm. Cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm dễ cháy, cấm lửa, cấm hút thuốc,...Khi có cháy xảy ra, các hộ dân có thể sử dụng dụng cụ chữa cháy ban đầu như câu liêm, thuyền, gầu vảy, xô xách nước hoặc tận dụng máy bơm nước sinh hoạt, sản xuất của hộ dân để khống chế không để đám cháy lan rộng.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ cháy tại các điểm mua, bán rơm rất cao