Theo dõi trên

Nguy hiểm cáp treo…tự chế

11/01/2017, 09:27

BTO- Theo chỉ dẫn của anh Nguyễn Hiệp- một người dân ở Hàm Thuận Nam- chúng tôi đến xã Tân Lập vì nghe nói nơi đây người dân tự chế ra những cáp treo để đi qua sông vào mùa mưa, lũ. Theo Quốc lộ 1A đến khoảng km 37 từ Phan Thiết vào, chúng tôi rẽ vào bên trái đi tầm hơn 200m là đến nhánh của con Sông Phan chảy qua, chỗ này là thôn Lập Phước. Hỏi thăm nhà dân ngay cạnh đó, họ chỉ đường qua sông bằng cáp treo. Tới nơi, gọi là cáp treo chứ chỉ là một đoạn dây cáp bằng thép, cùng 1 sợi dây thừng mắc song song và một ca bin dã chiến đủ 2 người ngồi. Nhìn xuống bên dưới sâu tầm 20 m là dòng sông chảy qua. Trời trưa nắng nên dân qua lại thưa thớt, theo người dân ở khu vực này cho biết bên đó cũng cả chục hộ dân làm rẫy, thường xuyên qua lại trên cáp này vì không phải đi đường vòng xa. Trong đó có cả những em học sinh hàng ngày phải đi qua bên này học. Họ bảo bên thôn Lập Đức còn 1 cáp treo nữa, nhiều người sử dụng hơn. Có mặt tại thôn Lập Đức, thấy ngay chiếc cáp treo “tử thần” thứ 2...


Theo anh Tứ, khu này hơn 40 hộ dân, trong đó có khoảng gần 20 hộ sinh sống, còn lại: người dân trong xã vào làm rẫy. Mùa nắng bà con đi con đường phía dưới cáp nhưng cũng vòng vèo khó đi, nhưng vào mùa mưa nước sông dâng cao thì chiếc cáp treo này là phương tiện duy nhất của bà con ở đây. Biết là nguy hiểm nhưng cũng phải đi vì không còn đường nào khác. Anh Việt thường đi làm rẫy bằng “cáp treo” cho biết: “Khổ lắm, vì cuộc sống nên chúng tôi phải vào tận bên này làm rẫy, mùa nắng thì còn đi tạm được chứ mùa mưa đi cáp cũng sợ nguy hiểm. Nếu có tiền xây cầu hay đập tràn thì tốt quá…”. Chúng tôi thót tim khi nhìn những người dân đánh cược mạng sống của mình vào những chiếc “cáp treo” tự chế này mỗi khi qua sông sợi dây rung lên bần bật có thể đứt bất cứ lúc nào và chiếc ca bin mỏng manh, lỏng chỏng không an toàn, nếu rơi xuống sông vào mùa mưa thì mạng sống của họ sẽ ra sao?

Đong đưa giữa sông
Ca bin thô sơ
Đánh cược tính mạng vào sợi cáp

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy hiểm cáp treo…tự chế