Theo dõi trên

Nhà hàng khách sạn không khói thuốc, tăng doanh thu

15/12/2016, 09:22

BT- Sự giao lưu ăn uống, công tác, hội họp tại các nhà hàng, khách sạn ngày càng trở nên phổ biến. Vì thế, mô hình “Nhà hàng không khói thuốc” là một phần rất quan trọng tạo môi trường trong lành cho người không hút thuốc. Kinh nghiệm thực hiện khách sạn không khói thuốc lá của hệ thống khách sạn Marriott tại Mỹ và Canada cho thấy doanh thu không giảm, thu thuế được cao, giảm tỷ lệ hút thuốc… Với phương pháp thực thi, không khói thuốc lá được đưa vào quy trình đảm bảo chất lượng của khách sạn. Theo đó, nội quy rõ ràng, treo biển cấm hút thuốc, loại bỏ gạt tàn. Tập huấn chung về xử lý vi phạm, về quan sát các dấu hiệu có hiện tượng hút thuốc. Khách hàng được thông báo nội quy cấm hút thuốc ngay từ khi đặt phòng và cả khi đến khách sạn. Nếu vi phạm quy định cấm hút thuốc: phạt phí dọn phòng 200 USD.

Trong khi đó (số liệu của tổ chức Healthbridge), các quán bar, quán cà phê tại Việt Nam có tỷ lệ người hít khói thuốc lá thụ động cao 92,6%, nhà hàng 84,9%. Tiếp đó là nhà ở (73,1%), nơi làm việc (55,9%), trường đại học (54,3%), cơ quan nhà nước (38,7%), phương tiện giao thông công cộng (34,3%) và trường học (22,3%)... Tuy Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã quy định nhà hàng, khách sạn… hoàn toàn cấm hút thuốc lá, nhưng kết quả khảo sát chỉ có 44,1% số nhà hàng được khảo sát thực hiện đúng quy định. Trở ngại chính trong việc thực thi là ý thức của khách hàng chưa cao, chủ nhà hàng lo ngại sẽ làm mất lòng khách, ảnh hưởng đến doanh thu. Đây là rào cản chung trong việc thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá như đã quy định đối với các điểm công cộng nhà hàng, khách sạn…

Thực tế, khảo sát các nhà hàng thực hiện quy định không hút thuốc lá với kết quả 90% các nhà hàng không có thay đổi về doanh thu, trong đó có 8,1% tăng doanh thu và 5,7% tăng số lượng khách hàng. Vậy thì, mô hình “Khách sạn, nhà hàng không khói thuốc” là cách giảm thiểu tác hại do khói thuốc, giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc. Bên cạnh đó, giảm chi phí vệ sinh môi trường, bảo trì đồ đạc, giảm nguy cơ cháy nổ, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên…, tạo dựng hình ảnh nhà hàng khách sạn lịch sự sạch sẽ góp phần làm tăng sự hài lòng, thu hút nhiều khách hơn và tăng lợi nhuận cho nhà hàng. Hay nói cách khác, đa số khách hàng, kể cả những người hút thuốc đều không thấy thoải mái và dễ chịu khi ở trong một sảnh khách sạn, nhà hàng đầy mùi khói thuốc. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành, tại Việt Nam, 72,5% người không hút thuốc ủng hộ quy định cấm hút thuốc trong nhà hàng.

Thực hiện môi trường không khói thuốc đem lại rất nhiều lợi ích. Theo đó, cần xây dựng mô hình nhà hàng không khói thuốc tại Bình Thuận, yêu cầu các chủ cửa hàng ký cam kết thực hiện nhà hàng không khói thuốc và tăng cường giám sát.  

    
    8 tiêu chí xây dựng nhà hàng, khách sạn không khói thuốc: Có nội dung   hoặc biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng; không có gạt tàn, bật lửa   trên bàn; không có hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá trong nhà hàng; nhân   viên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc; có hình thức xử phạt với nhân   viên hút thuốc lá trong nhà hàng; không bán thuốc lá trong nhà hàng;   không quảng cáo, khuyến mãi và tiếp thị thuốc lá trong nhà hàng và không   nhận hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty thuốc lá hay các tổ   chức liên quan đến công ty thuốc lá. 

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà hàng khách sạn không khói thuốc, tăng doanh thu