Theo dõi trên

Nhà hàng không khói thuốc, giảm ô nhiễm

06/12/2017, 09:00 - Lượt đọc: 18

BT- Xây dựng môi trường không khói thuốc tại nhà hàng, khách sạn là biện pháp để bảo vệ người không hút thuốc khỏi tác hại của hút thuốc thụ động.

                
Biển báo “cấm hút thuốc” tại nhà hàng. Ảnh    minh họa

Việt Nam có khoảng 33 triệu người không hút thuốc, nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc. Tỷ lệ hút thuốc thụ động tại các nhà hàng là 84,9%. Theo các nhà nghiên cứu, mức độ ô nhiễm khói thuốc lá trong khách sạn, nhà hàng, quán bar cao gấp 3 - 5 lần so với môi trường làm việc khác. Những nhân viên làm việc tại nơi này phơi nhiễm lượng thuốc lá tương đương với hút 1 - 2 gói thuốc/ngày, dẫn tới nhân viên tăng ngày nghỉ làm do mắc các bệnh liên quan đến hút thuốc. Doanh nghiệp tăng chi phí quét dọn và bảo dưỡng do khói thuốc làm xỉn màu các vật dụng; chưa kể mất an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Vì thế, xây dựng môi trường làm việc tại nhà hàng, khách sạn không khói thuốc lá là một biện pháp để người không hút thuốc  tránh tác hại hút thuốc thụ động, được hít thở bầu không khí trong lành, làm hạn chế các nguy cơ bệnh tật, duy trì cuộc sống lành mạnh không khói thuốc. Đồng nghĩa, giúp nhân viên tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh và giảm số ngày nghỉ do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá, nâng giá trị hiệu quả lao động… Năm 2016, 80% doanh nghiệp (nhà hàng, khách sạn, resort) tại Bình Thuận được tập huấn quy định địa điểm cấm hút thuốc.  Năm 2017 – 2018, các nhân viên tại các địa điểm trên sẽ tiếp nhận tập huấn môi trường không khói thuốc. Bên cạnh đó, ít nhất 20 nhà hàng, 30 khách sạn thực hiện nghiêm quy định về cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà và có nơi dành riêng cho người hút thuốc.

Một số tiêu chí mà các khách sạn, nhà hàng cần xây dựng môi trường không khói thuốc là thông báo quy định của pháp luật về việc cấm hút thuốc trong nhà hàng, cũng như những lợi ích của doanh nghiệp không khói thuốc. Nội quy hoặc biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng, khách sạn được treo ở những vị trí dễ quan sát. Dưới mọi hình thức, không có các hoạt động mua, bán, quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị các sản phẩm thuốc lá trong nhà hàng. Nhân viên được tập huấn các kỹ năng ứng xử khi có hành vi hút thuốc trong nhà hàng; kỹ năng thuyết phục khách hàng không hút thuốc lá…                        

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà hàng không khói thuốc, giảm ô nhiễm