Theo dõi trên

Nhà tập kết rác bỏ không, rác lại dồn đống ở khu dân cư

31/10/2017, 15:45

BTO- Dự án “Cải thiện điều kiện vệ sinh” tại 2 thị trấn là Phan Rí Cửa và Thị trấn Liên Hương của huyện Tuy Phong  do Vương Quốc Bỉ tài trợ với tổng nguồn vốn là 4,4 triệu Euro được ký kết vào năm 2004. Không thể phủ nhận những hiệu quả thực sự mà dự án mang lại cho người dân tại 2 thị trấn bằng những con số rất ấn tượng như: 63.500 mét đường ống mở rộng mạng lưới cấp nước Phan Rí Cửa; hơn 1.000 m chiều dài cống hộp để tiêu hủy nước thải nước mưa tại thị trấn Liên Hương; khối lượng nước sạch cấp mỗi ngày lên đến 4.500 m3 và bình quân mỗi người sử dụng 125 lít/ngày.

Được biết, trong hạng mục cải thiện mức độ dịch vụ và thu gom chất thải rắn có 6 nhà tập kết rác được xây dựng. Tuy nhiên hiện trạng của 6 nhà tập kết rác này hiện nay ra sao liệu có đảm bảo được mục tiêu trong cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường hay không?. Để tìm hiểu về vấn đề này chúng tôi đã có buổi khảo sát tại các nhà tập kết rác này.

Đặt chân vào nhà tập kết ở Khu phố Thanh Giang 1 – Thị Trấn Phan Rí Cửa, rác cũ cộng với rác mới vương vãi khắp nơi kèm theo một mùi hôi thối không chịu được. Bà Nguyễn Thị Thiên sống gần đó bức xúc: “Từ khi có căn nhà tập kết rác này, mùi hôi thối phát ra khiến trẻ em mắc rất nhiều bệnh liên quan đến da và đường hô hấp”.

Hai căn nhà tập kết rác còn lại nằm ở khu phố Hải Tân 3 và Minh Tân 3 được sử dụng vào một mục đích khác. Nhà tập kết rác ở khu phố Hải Tân 3 biến thành trụ sở khu phố, còn rác thì bị đẩy ra lề đường. Người dân buôn bán xung quanh khu vực này lắc đầu ngao ngán với hiện thực trước mắt. Rác đọng lại rất nhiều và bốc mùi hôi thối.

Theo tìm hiểu, hiện tại toàn huyện có 6 xe thu gom rác với tần suất 2 ngày/lần. Nên số rác trong nhà tập kết rác sẽ được thu gom trước một ngày. Nhưng điều đáng nói là ngoài rác thải rắn sinh hoạt người dân còn bỏ cả thức ăn thừa và đôi khi cả nước thải sinh hoạt khiến những căn nhà tập kết rác càng “bốc mùi” nồng nặc.

Còn tại 3 nhà tập kết rác ở Thị trấn Liên Hương, qua tìm hiểu chỉ có một nhà tập kết ở khu phố 1 là sử dụng đúng mục đích còn hai nhà tập kết còn lại ở Khu phố 12 và 13 từ khi xây dựng đến nay chưa từng có một chiếc xe thùng rác cầm tay nào ở đây. Chị Võ Thị kim Loan nằm sát nhà tập kết rác ở khu phố 1 cho biết: “Có hôm dọn cơm ra thì mùi hôi thối bốc lên làm cả nhà hết muốn ăn”. Người dân nơi đây đã từng kiến nghị lên khu phố nhưng vẫn không giải quyết được.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, Ông Nguyễn Long – Phó giám đốc Ban quản lý Công trình Công cộng cho biết:  nguyên nhân dẫn đến hiện trạng của các nhà tập kết rác hiện nay là do thu gom rác ban ngày ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nên phải thu gom vào ban đêm,  cộng với đội ngũ nhân viên thu gom rác quá thiếu dẫn đến các nhà tập kết rác không được sạch sẽ phát ra mùi hôi. Về việc các nhà tập kết rác không được sử dụng, ông cho rằng nguyên nhân nằm ở khâu quy hoạch thiết kế nơi xây dựng. Ông còn cho biết thêm có nhiều nhà tập kết khi xây dựng xa khu dân cư nhưng theo thời gian do tình hình kinh tế phát triển nên các hộ dân mới cất nhà sát nhà tập kết rác. Trong thời gian sắp tới Ban quản lý Công trình Công cộng huyện Tuy Phong sẽ tiến hành bọc các xe thùng rác đẩy tay bằng nilon để giảm bớt mùi hôi. Bên cạnh đó, Ông Long mong muốn được sự chia sẻ, phối hợp từ chính quyền địa phương cũng như người dân trong vấn đề này để từng bước đưa ra các giải pháp tốt nhất.     

Theo ước tính mỗi căn nhà tập kết rác này có giá trị khoảng 200 triệu đồng. Nếu nhân cho 6 nhà thì số tiền sẽ không hề nhỏ. Vậy với tình trạng hiện tại thì số phận những nhà tập kết rác này sẽ ra sao và liệu đó có phải là cải thiện dịch vụ thu gom chất thải rắn hay không? Trong khi đó mục tiêu của dự án là hướng đến cải thiện vệ sinh môi trường và điều kiện sống cho người dân ở hai thị trấn.

Phi Hải



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà tập kết rác bỏ không, rác lại dồn đống ở khu dân cư