Theo dõi trên

Nhận diện thuốc Fugacar thật và giả

13/09/2017, 08:19

BT- Theo Sở Y tế Bình Thuận, cơ quan chức năng vừa bắt giữ lô thuốc Fugacar giả (mạo danh cơ sở nhượng quyền sản xuất là Công ty Janssen Pharmaceutica N.V., Beerse, Bỉ) tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện Cục Quản lý dược cảnh báo trên thị trường xuất hiện thuốc Fugacar (thuốc tẩy giun) giả.

Cụ thể, thuốc Fugacar thật có mã số bao bì là 991013240; với số lô, ngày sản xuất, hạn dùng được in nổi, có thể cảm nhận được khi sờ. Trong khi thuốc giả lại in thường, không cảm nhận được khi sờ và mã số bao bì  991 – 013 – 064. Hộp thuốc giả thiếu ký hiệu (°) nhiệt độ bảo quản trên tờ hướng dẫn sử dụng. Cũng tờ hướng dẫn, thuốc thật thể hiện rõ cụm từ “than phiền chất lượng sản phẩm”, thuốc giả thiếu từ “sản phẩm”. Một đặc điểm khác, viên thuốc thật một mặt khắc chữ Janssen, mặt còn lại là chữ “Me 500”. Trong khi thuốc giả một mặt khắc vạch chia đôi, mặt còn lại trơn không khắc.

Với lô thuốc Fugacar giả khác có mã số bao bì là  991013187 (thuốc thật 991013240). Tờ hướng dẫn sử dụng có kích thước nhỏ (14,7 x 20,8 cm) mang mã  số  991- 012-628; không có logo “Janssen”  bên dưới góc phải tờ hướng dẫn. Thuốc thật, kích thước to hơn (21 x 29,8 cm) có mã số 991013241, có logo  “Janssen”. Thêm đặc điểm nữa, chữ trên  viên  thuốc  thật  có đường nét sắc sảo hơn so với chữ trên viên thuốc  giả (nét thô và to)…  

Ngoài ra, cả 2 lô thuốc giả có cách viết hạn sử dụng ngày tháng năm cách nhau bởi một dấu gạch chéo (/); thuốc thật, cách viết được cách nhau bởi một dấu chấm (.).

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc không được buôn bán, sử dụng thuốc mang tên Fugacar giả số lô, số đăng ký như trên. Phòng y tế  huyện, thị, thành phố tổ chức thanh tra cơ sở kinh doanh và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định hiện hành.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận diện thuốc Fugacar thật và giả