Theo dõi trên

Nhân rộng các mô hình tự quản để giữ gìn an ninh trật tự

05/12/2018, 09:25 - Lượt đọc: 6

BT- Được xây dựng thí điểm tại xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc) và phường Đức Thắng (Phan Thiết), nhưng hiện nay hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có mô hình “Thôn tự quản chống lây lan ma túy”, “Camera an ninh phòng chống tội phạm”, “Tổ liên quân phòng chống tội phạm”, bởi tính hiệu quả trong giữ gìn an ninh trật tự (ANTT)…

                
      
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai tặng    bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong công tác    chỉ đạo, nhân rộng các mô hình “Tự phòng, tự quản”.

 2 năm gần đây, các mô hình “Tự phòng, tự quản” thường xuyên được các ngành, địa phương nhân rộng. Trong số đó phải kể đến “Thôn tự quản chống lây lan ma túy” - mô hình được nhân rộng vào giữa năm 2016. Hiện mô hình này được triển khai ra 151 thôn, khu phố thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố (trừ Phú Quý) với 1.297 thành viên. Quá trình hoạt động, các thành viên của tổ mô hình đã vận động được 57 người nghiện ma túy đi cai nghiện bằng methadone, cảm hóa tiến bộ được 22 trường hợp. Bên cạnh đó, cung cấp nhiều nguồn tin giá trị giúp công an bắt 28 vụ/42 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, triệt phá 8 tụ điểm phức tạp, phát hiện 52 vụ/63 người sử dụng ma túy.

 Đối với “Tổ liên quân phòng chống tội phạm”, ngoài Đức Thắng (Phan Thiết), từ tháng 3/2017 đến nay, mô hình này còn được triển khai tại Thuận Nam (Hàm Thuận Nam), Tân Nghĩa (Hàm Tân), Tân Hà (Đức Linh). Sau khi thành lập, tổ đã phối hợp cùng lực lượng công an cơ sở tổ chức 415 ca, qua đó giải tán 87 nhóm thanh niên ăn nhậu đêm khuya gây mất ANTT. Đồng thời, phát hiện, kịp thời ngăn chặn hàng trăm vụ thanh niên tụ tập gây rối, phối hợp bắt 35vụ/44 đối tượng mua bán, sử dụng ma túy, bắt 8 vụ/20 đối tượng đánh bạc, hòa giải thành 75 vụ liên quan đến trật tự xã hội.

Trong những mô hình “Tự phòng, tự quản” thì “Camera an ninh phòng chống tội phạm” luôn được ngành chức năng đánh giá cao. Được biết, đây là mô hình được nhân rộng mới hơn 1 năm nay, nhưng đến thời điểm này 10/10 địa phương trong tỉnh đã có mô hình này và đưa vào hoạt động với gần 900 mắt camera (kinh phí khoảng 6 tỷ đồng do dân đóng góp). Từ khi đưa vào hoạt động, camera an ninh đã hỗ trợ công an làm rõ trên 100 vụ trộm cắp, cướp giật, đánh nhau; cung cấp dữ liệu cần thiết để điều tra hàng trăm vụ tai nạn, va chạm giao thông, gây rối trật tự…

Có thể khẳng định, những mô hình “Tự phòng, tự quản” tuy khác nhau về cách thức hoạt động nhưng đều xuất phát từ yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, đóng góp thiết thực cho nỗ lực phòng chống tội phạm, giữ vững ANTT địa bàn cơ sở. Công an tỉnh cho biết, những mô hình trên còn góp phần quan trọng để giữ vững tiêu chí 19 về quốc phòng, an ninh trong xây dựng nông thôn mới, nhiều đơn vị đạt chuẩn “An toàn về ANTT” cũng nhờ mô hình này. 

 TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân rộng các mô hình tự quản để giữ gìn an ninh trật tự