Theo dõi trên

Nhân rộng mô hình “Tổ liên quân phòng chống tội phạm”

06/04/2017, 09:43

Từ những nhức nhối về an ninh trật tự

BT- Phường Đức Thắng - Tp. Phan Thiết là địa phương có Cảng cá và tiếp giáp với chợ Phan Thiết, đây là những nơi tập trung rất đông người ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đến làm ăn, sinh sống với nhiều công việc khác nhau, dễ phát sinh các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự và là nơi hoạt động của các loại tội phạm.

                
Cảng cá Phan Thiết. Ảnh: Đ.Hòa

 Trước đây, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật thường xuyên xảy ra ở các khu phố 4, 5, 6, 7 trong khu vực Cảng Phan Thiết và khu vực giáp ranh với khu phố 7 phường Lạc Đạo như: các nhóm đối tượng tranh giành bốc xếp, bến bãi dẫn đến đánh nhau có sử dụng hung khí; tình hình đối tượng đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản, trộm cắp xe máy, có vụ mang tính chất manh động, liều lĩnh; hoạt động của đối tượng buôn bán trái phép các chất ma túy diễn biến phức tạp; tệ nạn đánh bạc, nhất là số đề, cá cược bóng đá diễn ra khá phổ biến.

Từ tình hình trên, Công an phường Đức Thắng đã đề xuất Ủy ban nhân dân phường xây dựng mô hình “Tổ liên quân phòng chống tội phạm” nhằm phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở và vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội. 

Hiệu quả mô hình

Mô hình “Tổ liên quân phòng chống tội phạm” đã được Ủy ban nhân dân phường Đức Thắng ban hành quyết định thành lập vào tháng 2/2016. Cùng với việc ban hành quy chế hoạt động, UBND phường đã thành lập tổ quản lý, điều hành mô hình gồm 12 thành viên và tổ công tác thực hiện gồm 15 thành viên.

Sau hơn một năm hoạt động, mô hình “Tổ liên quân phòng chống tội phạm” đã bám sát quy chế hoạt động, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; phối hợp chặt chẽ với Công an phường ngăn chặn và giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự…Nổi bật là các thành viên của tổ liên quân đã tham gia 556 đợt tuần tra, kiểm soát ban đêm, giải tán 47 lượt nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất an ninh trật tự về khuya; phát hiện và bắt quả tang 2 vụ cố ý gây thương tích và 5 vụ trộm cắp tài sản với 14 đối tượng; bắt quả tang 8 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, 14 vụ đánh bạc và 1 vụ mua bán số đề, bắt 48 đối tượng chuyển giao cho cơ quan công an xử lý; phối hợp cùng Công an phường ngăn chặn và giải quyết 38 vụ vi phạm hành chính; trực tiếp ngăn chặn và hòa giải trên 42 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân.

Nhân rộng trong toàn tỉnh

Ban chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đánh giá mô hình “Tổ liên quân phòng chống tội phạm” phường Đức Thắng đã phát huy hiệu quả trong phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở. Vừa qua, Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh đã triển khai kế hoạch nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh.

Mong rằng, những kết quả và kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện của phường Đức Thắng sẽ lan tỏa để các địa phương vận dụng trong xây dựng mô hình tự quản, tự phòng về an ninh trật tự nhằm huy động sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng và quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.

THÀNH LONG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân rộng mô hình “Tổ liên quân phòng chống tội phạm”