Theo dõi trên

“Nhịp cầu” vốn vay cho phụ nữ nghèo

23/02/2017, 08:27

BT- 3 năm qua (2013 – 2016) thực hiện dự án “Cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ và trẻ em” do tổ chức Terre des Hommes (Đức) tài trợ, đã giúp nhiều hộ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống.

Vượt khó vươn lên

Trước đây, gia đình chị Phạm Thị Thu Vân ở thôn Phú Nhang – xã Hàm Hiệp (huyện Hàm Thuận Bắc) có hoàn cảnh khó khăn, đông con với 5 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Vợ chồng chị không có việc làm ổn định ai thuê gì làm nấy nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Năm 2013, gia đình chị Vân được Hội Phụ nữ xã giới thiệu cho vay vốn từ tổ chức Terre des Hommes 5 triệu đồng và chị đã đầu tư buôn bán nhỏ ở chợ Hàm Hiệp. Từ việc buôn bán hàng ngày, chị đã lập cho mình một kế hoạch tiết kiệm để trả vốn dần cho dự án và trang trải mọi sinh hoạt cho gia đình, lo cho các con ăn học. Sau 3 năm, chị Vân không chỉ trả hết số tiền vốn vay, lo cho các con ăn học thành tài (có 3 đứa con học đại học) mà còn tiết kiệm được một khoản tiền để đầu tư mở rộng buôn bán. Không chỉ có chị Vân vươn lên ổn định cuộc sống nhờ nguồn vốn vay của tổ chức Terre des Hommes tài trợ mà nhiều chị em khác trong thôn cũng đã thoát được nghèo, trở nên khấm khá, con cái học hành đến nơi đến chốn. Tính từ năm 2013 đến nay, trong thôn Phú Nhang có 59 hội viên phụ nữ được vay vốn từ 5 đến 10 triệu đồng/người để đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ. “Từ đó, không chỉ đời sống của chị em được cải thiện đáng kể mà còn thu hút được nhiều hội viên tham gia sinh hoạt hội. Tôi mong dự án được tiếp tục thực hiện và tăng nguồn vốn vay để cho nhiều hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khác và trẻ em nghèo tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường”, bà Phạm Thị Hồng – Tổ trưởng tổ vay vốn thôn Phú Nhang cho biết.

Dự án tiếp tục thực hiện

Dự án “Cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ và trẻ em” giai đoạn 2013 – 2016 do tổ chức Terre des Hommes tài trợ thực hiện tại 15 xã của 4 huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh và Đức Linh. Với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng cho 1.640 hộ phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vay để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, buôn bán phát triển kinh tế gia đình. Với hình thức trả vốn, lãi và đóng tiết kiệm hàng tháng đến nay đã thu hồi vốn dần và phát triển mới 3.261 thành viên vay vốn với mức vay từ 5 – 10 triệu đồng/chị. Cùng với đó, Ban quản lý dự án tỉnh phối hợp với Ban điều hành dự án các huyện và ngành chức năng tổ chức 29 lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật kinh doanh, chăn nuôi, sản xuất, trồng trọt cho 1.375 thành viên vay vốn. Nhờ áp dụng đúng khoa học kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm vào thực tế sản xuất, chăn nuôi nên nhiều chị em đã nâng cao được hiệu quả sử dụng đồng vốn. Từ đó, tích lũy mua sắm phương tiện sản xuất, vật dụng tiện nghi trong gia đình và nuôi con ăn học đến nơi đến chốn, một số chị làm ăn khá giả mở rộng cơ sở để phát triển kinh doanh giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa bàn. Kết thúc dự án giai đoạn 2013 – 2016 có 842 hội viên phụ nữ từ khó khăn vươn lên trung bình, 1.300 chị từ trung bình vươn lên khá, giàu. Điển hình như chị Nguyễn Thị Diệu Hường, Trần Thị Phấn, Lê Thị Thu (huyện Đức Linh), chị Ngô Thị Thu Nhi, Lê Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Thủy (huyện Hàm Thuận Bắc), chị Nguyễn Thị Hương, Hồ Thị Sang (huyện Tuy Phong)…

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, dự án sẽ được tiếp tục triển khai thực hiện tiếp giai đoạn 2017 – 2019 với số vốn cho vay hơn 10,5 tỷ đồng tại 15 xã khác của 4 huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh và Đức Linh.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nhịp cầu” vốn vay cho phụ nữ nghèo