Theo dõi trên

Nhọc nhằn nghề cào chằn chằn mưu sinh

23/08/2017, 10:03 - Lượt đọc: 468

BTO- Dọc bãi biển Hàm Tiến – Mũi Né giữa cái nắng như thiêu, nhiều người đàn ông nghèo ở Hòa Thắng đang nhọc nhằn mưu sinh bằng nghề cào chằn chằn.

Dưới tiết trời oi bức, nhiều người đàn ông nghèo Hòa Thắng vẫn miệt mài với công việc cào chằn chằn. Họ khom người kéo chiếc cào lưỡi sắt dưới bãi biển cho đến khi chằn chặn đầy chiếc túi gắn phía sau của cào rồi kéo lên bờ.

Hai anh em Nguyễn Minh Tâm và Nguyễn Minh Trí, ngụ thôn Hồng Thắng, xã Hòa Thắng cho biết: “Hơn 10 năm nay chúng tôi làm nghề này, kiếm thêm thu nhập sau những ngày nông nhàn, để trang trải trong cuộc sống hàng ngày và lo tiền ăn học cho mấy đứa con. Nắng cũng như mưa hễ thủy triều rút là xuống cào”.

Lau những giọt mồ hôi khi đổ chằn chằn vào bao, Cao Xuân Tốt nói, nghề cào chằn chằn một năm giỏi lắm cũng chỉ được vài tháng thôi, phụ thuộc vào thời tiết và con nước thủy triều. Biển êm thì mới đi được, chứ biển động là phải ở nhà, ai thuê cái gì thì làm cái đó, miễn sao có tiền để sống qua ngày.

Trong những năm gần đây nghề nuôi tôm phát triển. Thức ăn nuôi tôm đang là vấn đề người nuôi quan tâm, nhiều trang trại ở Vũng Tàu, Phan Rang, Tuy Phong (Bình Thuận)… thu mua chằn chằn (giống như con chan chan, chan chép, nhưng nhỏ hơn, có nhiều ở các bãi biển) về xay nhỏ làm thức ăn cho tôm.  Nhiều người đàn ông ở Hòa Thắng và một số ít ở nơi khác đã đi cào mang về bán cho họ.

 Mỗi ngày họ đi dọc các bãi biển cào chằn chằn. Tâm cho biết, thủy triều lên xuống không cố định, có hôm thủy triều xuống vào khoảng 1 hoặc 2 giờ đêm cũng đi cào. Nhiều khi mệt lắm, nhưng cũng phải làm.  Mỗi ngày một người cào được khoảng 1 - 2 bao, bán với giá khoảng 1.500 - 2.000 đồng/kg, trung bình được khoảng 200 nghìn đồng.

Làm việc cả buổi sáng, bữa cơm trưa là thời điểm mà họ có thể nghỉ ngơi để lấy lại sức. Đây cũng là khoảng thời gian họ tụ lại kể cho nhau nghe những thành quả của buổi sáng và chuyện trò về những phận đời gắn liền với con chằn chằn. Họ thường ăn ngay trên bãi biển, mỗi người mang theo một hộp đựng cơm và thức ăn riêng, bữa ăn của họ đơn giản chỉ có cá kho, nhúm rau… Ăn vội miếng cơm, Minh Trí tâm sự: “Vất vả đến mấy thì chúng tôi cũng cố gắng bám lấy nghề này trong những lúc nông nhàn, không làm thì đi làm thợ hồ cũng khổ lắm”.  

Ở  Hòa Thắng – người dân chủ yếu làm nông, lúc nông nhàn, những người còn sức lao động, đặc biệt đàn ông “tỏa” đi khắp nơi để tìm việc làm thêm. Nhiều người trong số họ chọn biển để mưu sinh.

Ninh Chinh – ảnh Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhọc nhằn nghề cào chằn chằn mưu sinh