Theo dõi trên

Như hoa hướng dương

18/04/2019, 09:06 - Lượt đọc: 54

BT- Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui/ Chọn những bông hoa và những nụ cười/ Tôi nhặt gió trời mời em giữ lấy/ Để mắt em cười tựa lá bay… Những câu từ của bài hát “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” (Trịnh Công Sơn) phát ra từ ngôi nhà nhỏ trong con hẻm đường Trương Văn Ly (khu phố 7, phường Đức Long, TP. Phan Thiết). Tiếng hát trong trẻo ấy dường như xua tan cái nắng oi nồng của buổi chiều hè. Men theo những lời ca, chúng tôi bắt gặp chị Lê Thị Thu Hồng đang say sưa “biểu diễn”. Không đàn, không nhạc cụ hỗ trợ, chỉ có tiếng vỗ tay bắt nhịp của cậu con trai đang ngồi bên cạnh. Đó là hình ảnh tràn đầy lạc quan, yêu cuộc sống của người phụ nữ mù.  

                
   Chị Lê Thị Thu Hồng đang sinh hoạt tại Hội    Người mù tỉnh.

Cũng như bao đứa trẻ bình thường khác, lúc sinh ra chị Lê Thị Thu Hồng (SN 1983) có đôi mắt sáng long lanh. Chỉ đến năm 12 tuổi, sau một trận sốt kéo dài mắt chị mờ dần. Thương con, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng ba mẹ vẫn cố vay mượn khắp nơi để đưa chị chữa bệnh vậy mà kết quả không khả quan. Màu sắc, cảnh vật trước mắt chỉ là hình ảnh mờ mờ. Điều đó cũng đồng nghĩa kết thúc việc học hành, kết thúc những ước mơ, khiến thời gian đầu chị vô cùng bi quan. “Tôi chỉ biết quanh quẩn trong nhà, rất ngại tiếp xúc với người xung quanh, rồi tự than trách số phận. Phần nữa tôi là con một trong gia đình nên không biết cuộc sống sau này sẽ như thế nào. Những lúc như thế ba mẹ lại là người “xốc” lại tinh thần, mang lại cho tôi niềm lạc quan trong cuộc sống”, chị Hồng nói.

Từ nhỏ chị Hồng đã rất mê ca hát, thường xuyên tham gia phong trào văn nghệ. Khi đôi mắt không còn nhìn thấy ánh sáng, thì chị tìm đến âm nhạc như một cách để giải tỏa nỗi lòng. Được sự động viên của gia đình, chị Hồng tham gia sinh hoạt ở Hội Người mù TP.Phan Thiết. Sau đó được giới thiệu lên Tỉnh hội học nghề. Giờ đây, ngoài công việc tại Cơ sở xoa bóp bấm huyệt Bừng Sáng với mức thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng, chị còn có niềm vui lớn hơn đó là chăm lo và đồng hành cùng con trai Lê Minh Hào (SN 2001).

Trong căn nhà tình thương được Hội Người mù hỗ trợ xây dựng từ nhiều năm trước, hiện chỉ còn hai mẹ con sớm tối quây quần bên nhau. Dù vật chất không có gì đáng giá, nhưng tiếng cười vẫn không ngừng tắt. Chị Hồng nói thêm: “Cuộc sống gia đình riêng dang dở, nhưng rất mừng vì con trai ngoan ngoãn, hiểu chuyện và rất thương mẹ. Lúc cháu lên lớp 10 thì ông bà ngoại không còn, thương mẹ mưu sinh cực nhọc, cháu đã xin nghỉ học. Bây giờ tôi chỉ mong mình luôn khỏe mạnh, để hằng ngày được đến cơ sở làm việc và sắp tới đây lo cho con trai học nghề”.

Chia tay chị Lê Thị Thu Hồng, nhưng những câu hát “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui/ Cùng với anh em tìm đến mọi người/Tôi chọn nơi này cùng nhau ca hát/ Để thấy tiếng cười rộn rã bay”, cứ vương vấn mãi trong tâm trí của chúng tôi. Điều này cho thấy dù hơn 20 năm không còn nhìn thấy ánh sáng, nhưng ý chí nghị lực trong tâm hồn người phụ nữ ấy vẫn luôn như bông hoa hướng dương, mạnh mẽ sống, mạnh mẽ vươn lên hướng về ánh nắng mặt trời.

    
       “Hiện Cơ sở xoa bóp bấm huyệt Bừng Sáng có 10 kỹ thuật viên nữ đang làm   việc. Chúng tôi luôn nhắc nhở các chị em hãy lấy tấm gương của chị Hồng   để từng ngày xóa bỏ mặc cảm về những khiếm khuyết của bản thân, vươn lên   hòa nhập với cộng đồng”, ông Nguyễn Văn Tiết – Phó Chủ tịch Hội Người mù   tỉnh nói.

T.A



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Như hoa hướng dương