Theo dõi trên

Nhức nhối cơ sở chăn nuôi heo trong khu dân cư

03/01/2018, 09:20

BT- Nhiều năm nay, các trang trại heo quy mô lớn đã ám ảnh người dân xã Tân Hà, huyện Hàm Tân bởi ô nhiễm môi trường, nay lại thêm một số cơ sở khác hình thành trong khu dân cư thôn Đông Hòa, bà con ở gần nơi ấy chỉ biết than dài “nói hoài… khổ lắm”!

                
Trường tiểu học Tân Hà bị ảnh hưởng bởi mùi    hôi từ trại heo.

Theo phản ánh từ những người dân địa phương sống chung với ô nhiễm môi trường bởi cơ sở nuôi heo trong thôn, trung tuần tháng 12 này chúng tôi đã vào thực tế ở đây để “mục sở thị”. Từ cổng thôn văn hóa Đông Hòa đi vào, cách quốc lộ 55 không xa, chúng tôi đã bắt gặp tường rào bê tông khá cao, kiên cố, bao vây quanh đất vườn gia cư đã được chủ nhân xây chuồng trại bên trong, mùi hôi thoang thoảng ra ngoài… Qua trao đổi với những người dân ở gần khu vực này, được biết, cơ sở chăn nuôi trên do bà Nguyễn Thị Hồng người thôn Đông Hòa làm chủ; hoạt động hơn một năm nay. Thời gian trước, đây là điểm thu mua, giết mổ heo lớn cung cấp thịt cho xã Tân Hà và khu vực lân cận. Dần dần chủ cơ sở này mở rộng kinh doanh, đầu tư xây chuồng trại trên diện tích khoảng 450 m2, quy mô 10 - 12 chuồng, đáp ứng nuôi 200 - 300 con heo thịt. Bước đầu, cơ sở đã mua heo thịt bên ngoài về nuôi, luôn duy trì số lượng gần 100 con để giết mổ cung cấp nguồn thịt cho các nơi. Lượng heo thịt nhiều trong khi chưa đảm bảo khâu xử lý chất thải nên phát sinh mùi hôi khó chịu. Không ít hộ dân ở gần đó bức xúc nói: “Từ đầu năm nay đã có mùi hôi rồi. Nhiều lúc chúng tôi không thể nào chịu nổi mùi đặc trưng này nồng nặc trong nhà từ sáng đến tối, đóng cửa cũng không hết được. Chỉ khi nào đi ngủ mới quên đi. Con cái bị viêm xoang mũi!”. Không chỉ người dân ở đây mà Trường tiểu học Tân Hà nằm khá gần đó với 595 em học sinh đi học hàng ngày cũng bị ảnh hưởng bởi mùi hôi khó chịu, thỉnh thoảng theo gió bay vào…

Trước bức xúc này, ông Lê Lượng, Trưởng thôn Đông Hòa đã có tờ trình với 13 hộ gần cơ sở chăn nuôi trên đồng ký tên, kiến nghị UBND xã xử lý ô nhiễm môi trường chăn nuôi trong khu vực. Trong khi thầy Phùng Văn Sách, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Hà cũng phản ánh thực trạng trên lên Đảng ủy xã. Sau đó, xã Tân Hà đã xuống kiểm tra vài lần cơ sở này, xử phạt, cơ sở có xử lý chất thải lắng dịu được một thời gian, tuy nhiên không dứt được hẳn, mùi hôi bay trở lại những nhà dân ở gần vào ban đêm…

                
Trại heo bà Hồng ẩn mình trong khu dân cư.

Trong khi cơ sở chăn nuôi trên đã ám ảnh người dân, nay chỉ cách đó 400 m hình thành thêm điểm chăn nuôi heo của ông Bùi Văn Dân hơn một tháng nay, nằm ngay trong khu dân cư thôn Đông Hòa. Trại này đã xây 8 chuồng, mỗi chuồng rộng chừng 180 m2, bước đầu nuôi khoảng 40 con heo thịt. Chúng tôi đi bên ngoài đã ngửi phải mùi hôi chuồng trại bay ra. Một cán bộ thôn Đông Hòa cho hay: “Cả hai trại chăn nuôi trên, vào thời điểm thi công ban đầu, chính quyền thôn đã xuống giám sát, báo cáo lên UBND xã. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, xử phạt, không hiểu sao các cơ sở này lại tiếp tục hoàn thiện, chăn nuôi, giết mổ trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nông thôn”.

Trong buổi đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận Ngô Đức Mạnh về tiếp xúc cử tri xã Tân Hà (ngày 7/12/2017), khá nhiều người dân đã bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm trên. Với thẩm quyền địa phương, ông Nguyễn Thu, Chủ tịch UBND xã giải trình: “Hai cơ sở có giấy phép kinh doanh, xã đã cử cán bộ chuyên môn kiểm tra, xử phạt hành chính, yêu cầu khắc phục hệ thống xử lý nước thải, bổ sung bản cam kết bảo vệ môi trường”. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thu nhìn nhận, hệ thống xử lý nước thải vẫn chưa đảm bảo nên phát tán mùi hôi. Ngoài ra, trong xã còn có 3 hộ khác chăn nuôi heo quy mô khá lớn nằm xen lẫn trong khu dân cư, cũng diễn ra tình trạng ô nhiễm như hai hộ ở thôn Đông Hòa.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri ở Tân Hà, ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết thêm: “Với hai cơ sở chăn nuôi, giết mổ chuồng trại lớn, số lượng nhiều tại thôn Đông Hòa, chỉ có giấy phép kinh doanh thôi chưa đủ điều kiện đi vào hoạt động, phải có đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng. Huyện sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên & Môi trường rà soát kiểm tra, chấn chỉnh”. Hàm Tân cũng đang trình đề án quy hoạch chăn nuôi heo từ 2017 đến 2020 lên Sở Nông nghiệp & PTNT, theo hướng không thu hút đầu tư chăn nuôi heo tập trung trên địa bàn. Đồng thời huyện có giải pháp di dời các trang trại chăn nuôi lớn gần khu dân cư ra vùng quy hoạch, cũng như các cơ sở chăn nuôi, giết mổ heo nằm xen lẫn trong khu dân cư ra khu vực tập trung.

Được biết, tại cuộc họp HĐND xã Tân Hà diễn ra sáng 26/12/2017, Tổ đại biểu thôn Đông Hòa tiếp tục chất vấn về việc hai hộ Nguyễn Thị Hồng, Bùi Văn Dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi không đúng quy trình, phát tán mùi hôi, gây bức xúc người dân trong thôn. HĐND xã chỉ rõ công tác xử lý của UBND xã chưa kịp thời ngay từ khi 2 cơ sở bắt đầu xây dựng trái phép trong khu dân cư, để cơ sở hoàn thiện chăn nuôi gây ô nhiễm kéo dài. HĐND xã đề nghị UBND xã có văn bản gửi Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện kiểm tra, xử lý 2 điểm trên, đem lại môi trường trong lành cho người dân. Việc xây cất chuồng trại đã vượt quá giới hạn giấy phép kinh doanh, không đảm bảo điều kiện chăn nuôi số lượng nhiều, gây hệ lụy cho người dân thôn Đông Hòa. Các cơ quan chức năng Hàm Tân cần phối hợp xử lý dứt điểm 2 chuồng trại ở thôn này và 3 chuồng trại khác trong xã để người dân trong các khu dân cư xã Tân Hà không còn nỗi lo với mùi hôi. 

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhức nhối cơ sở chăn nuôi heo trong khu dân cư