Theo dõi trên

Những tòa nhà nhiệt đới tại Bình Thuận

30/03/2017, 07:52

BTO- 10 tòa nhà trên cả nước vừa được Bộ Công thương phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh trao giải Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần thứ IX/2016. Trong đó, Bình Thuận có 3 tòa nhà đạt giải công trình tòa nhà nhiệt đới là: Anantara Resort & Spa, Muine Bay Resort, Seahorse Resort & Spa.

Ấn tượng đầu tiên khi đến với Anantara Resort & Spa không phải là sự choáng ngợp như thường gặp ở những khu nghỉ mát 5 sao khác mà chính là cảm giác yên bình với hồ nước rộng, những cây dừa cao tỏa bóng mát… Tất cả như một sự chào đón, mời gọi những ai lần đầu tiên đặt chân đến để khám phá hết toàn khu resort. Bên cạnh đó, thiết kế các hình khối kiến trúc bên ngoài của công trình cùng với việc sử dụng màu sắc vật liệu của đá, gỗ, mái ngói đỏ… đã tạo nên một Anantara Resort & Spa có một phong cách riêng biệt, tinh tế và nổi bật. Phần diện tích còn lại được phủ xanh bằng thảm cỏ, hoa lá, hồ bơi, cây cối và những rặng dừa. Thiết kế bề mặt và các kết cấu tường, mái của resort, bề mặt được sơn màu trắng, màu có hệ số hấp thu bức xạ thấp, khu vực sát chân tường còn được ốp đá tự nhiên, hệ thống lam che bằng gỗ tự nhiên, vừa có tác dụng trang trí, vừa có tác dụng cản bức xạ mặt trời chiếu trực tiếp vào các khu vực bên trong, hệ thống cửa sổ tạo sự thông thoáng và lấy ánh sáng tự nhiên… Đặc biệt, công tác quản lý năng lượng được resort hết sức quan tâm, mỗi ngày đều có một nhân viên kỹ thuật ghi chép số lượng điện tiêu thụ của resort. Do vậy, nếu có sự tăng lượng điện tiêu thụ đột biến đều được phát hiện và can thiệp kịp thời… Với những thiết kế hướng đến tiết kiệm năng lượng và vận hành hợp lý đã giúp cho Anantara Resort & Spa xuất sắc đạt giải Nhất về công trình tòa nhà nhiệt đới năm 2016.

 

Với thiết kế hình khối kiến trúc của công trình theo địa hình, trải dài ra hướng biển giúp Muine Bay resort tận dụng tối đa các nguồn năng lượng tự nhiên phục vụ cho hoạt động: ánh sáng, gió, điều hòa không khí bằng cây xanh… Thảm thực vật đa dạng kết hợp mật độ bố trí diện tích mặt nước của hồ bơi, của biển đã giúp Muine Bay resort có nhiệt độ môi trường xung quanh thấp, tạo không khí thông thoáng, đem lại cảm giác thoải mái. Việc quy hoạch hợp lý cảnh quan cây cối xen lẫn với các công trình xây dựng tạo cho du khách cảm nhận gần gũi với thiên nhiên. Tỷ lệ xây dựng của Muine Bay resort rất thấp khoảng 20% trên tổng diện tích. Phần diện tích còn lại được phủ xanh bằng thảm cỏ, hoa lá, hồ bơi, cây cối và những rặng dừa. Hệ thống cửa sổ, cửa đi, vách kính lấy ánh sáng được bố trí khá nhiều với kích thước vừa đủ góp phần lấy vào lượng ánh sáng tự nhiên, thay thế tốt cho các đèn chiếu sáng vào ban ngày… Với cách chủ động thiết kế hệ thống kính hợp lý kết hợp với giải pháp chống xâm nhập bức xạ nhiệt mặt trời đã giúp resort giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ cho hệ thống chiếu sáng. Ngoài ra, hệ thống thông gió đều hướng đến không gian mở, hệ thống nước nóng sử dụng chủ yếu tại resort là máy nước nóng năng lượng mặt trời… Chính vì những yếu tố này đã giúp Muine Bay Resort đạt giải nhì về công trình tòa nhà nhiệt đới năm 2016.

Với kiến trúc nhà Việt Nam: mái ngói, ban công gỗ… các phòng tại Seahorse Resort & Spa được bố trí theo kiểu khách sạn truyền thống: hành lang giữa và các phòng bố trí hai bên. Nét hiện đại thông qua kiến trúc lệch nhằm giúp các phòng hạn chế bức xạ mặt trời, tăng cường tận dụng ánh sáng tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo tầm nhìn ra sân vườn và ra biển. Các công trình công cộng: spa, nhà hàng, sảnh tiếp tân… được thiết kế theo kiến trúc Việt Nam với mái ngói, mái lá, cột gỗ… Tất cả đều thiết kế với không gian mở nhằm tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên, sự kết hợp giữa thảm thực vật đa dạng, phong phú cùng hồ bơi, bãi biển... đã giúp Seahorse Resort & Spa luôn có một nhiệt độ môi trường xung quanh thấp. Ngoài ra, việc thiết kế thiết bị sử dụng năng lượng điện ngay từ đầu, chủ resort đã lưu tâm đến các hệ thống sử dụng điện như: điều hòa không khí, chiếu sáng, máy nước nóng, thông gió…phải làm sao hướng tới việc giảm tiêu thụ điện năng tối đa nhất…Những yếu tố này đã góp phần giúp cho Seahorse Resort & Spa đạt giải ba về công trình tòa nhà nhiệt đới năm 2016.

 H. Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tòa nhà nhiệt đới tại Bình Thuận